Đài RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chiến hạm xuất phát từ cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga theo lộ trình đã được thống nhất trước. Mục tiêu của sứ mệnh là “tăng cường hợp tác hải quân giữa Nga - Trung Quốc, duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giám sát khu vực biển và bảo vệ các cơ sở hoạt động kinh tế hàng hải” của hai nước.

Trong cuộc tuần tra chung, các thủy thủ Nga và Trung Quốc phối hợp tổ chức các biện pháp phòng thủ, bổ sung nước và nhiên liệu khi đang di chuyển, đồng thời thực hiện các hoạt động chống tàu ngầm. Các máy bay trực thăng của hai bên làm nhiệm vụ liên quan đến việc hạ cánh trên các tàu chiến của nước kia.

Theo Moscow, các tàu chiến cũng sẽ tương tác với lực lượng không quân thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga và quân đội Trung Quốc.

Hôm 26/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã xác nhận về cuộc tập trận chung, đồng thời lưu ý hoạt động “không nhằm vào bất kỳ bên thứ 3 nào cũng như không liên quan gì đến tình hình quốc tế và khu vực hiện nay”.

Đầu tháng 7, hải quân hai nước đã tham gia cuộc tập trận chung “Tương tác phương Bắc 2023” ở khu vực Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông). Sự kiện bao gồm 20 hoạt động diễn tập chiến đấu, trong đó có phối hợp bắn pháo vào các mục tiêu trên biển, ven biển và trên không.

Mối quan hệ kinh tế và quân sự giữa Moscow - Bắc Kinh đã được đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Theo Đại học Quốc phòng Mỹ, hai bên đã tổ chức 6 cuộc tập trận chung vào năm ngoái, một con số chưa từng có trong hai thập kỷ qua.

>>> Đọc tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet