Lễ hội đền Gióng tổ chức sáng mùng 6 tháng Giêng thu hút hàng nghìn du khách về dự. Như thường lệ, nghi thức rước kiệu hoa tre (được kết từ hàng trăm hoa tre bằng cách cắm vào thân một cây chuối cao làm trụ), biểu tượng cây gậy của Thánh Gióng đánh giặc khi xưa, lại được thực hiện.

Hoa tre năm nay đặt lễ ở đền Thượng, không rước xuống đền Mẫu và đền Hạ để tránh bị người dự hội tranh cướp.

Sau lễ, hoa tre sẽ được nhiều người bảo vệ mang về đình cách đền Thượng khoảng 500m để phát lộc. 

Các thôn trong làng dâng ngựa sắt, voi chiến lên Thánh Gióng. 12-16 trai tráng vừa chạy vừa hò reo một cách phấn khích.

Điểm nổi bật của lễ hội là màn rước kiệu “tướng bà” từ đình làng Yên Tàng (xã Bắc Phú). Nghi thức này được nhiều người quan tâm nhất.

“Tướng bà” được chọn là một bé gái từ 10-12 tuổi, có gương mặt sáng sủa, học giỏi, gia đình có văn hoá. Năm nay, Nguyễn Thị Huyền Trang (12 tuổi) ở thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú được chọn vào vai quan trọng này.

Cả trăm người vây quanh kiệu “tướng bà” để quay video livestream trên mạng xã hội khiến người rước kiệu gặp nhiều khó khăn.

"Tướng bà" được rất nhiều người mừng tuổi để cầu may và tài lộc.

Ông Nguyễn Văn Đông (bố của Trang) cho biết, hôm nay cô bé phải dậy từ 4h sáng để chuẩn bị. Những người có con cháu được ngồi trên kiệu là niềm vinh dự của cả dòng tộc.

Sau khi làm lễ tại đền Thượng, “tướng bà” thay trang phục đến đền Hạ để làm lễ rồi ra xe về. Lúc này, cô bé 12 tuổi vẫn được bảo vệ nghiêm ngặt để tránh nguy cơ bị "bắt cóc" bất cứ lúc nào.

Các điểm ra vào tại đền Gióng đông nghẹt người.