Ngay trong ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (27/1), các ghế chờ của sảnh tiếp nhận khám chữa bệnh của Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã đông kín người. Do nhận định trước số lượt khám đầu năm sẽ tăng cao, bệnh viện đã sắp xếp nhân lực hướng dẫn, hỗ trợ, không để tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi lâu, chen lấn mất trật tự.

Theo thống kê, cơ sở y tế này đã tiếp nhận gần 3.000 trường hợp đến khám các bệnh lý về da, bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như các kỹ thuật thẩm mỹ nội khoa chỉ trong ngày đầu tiên sau nghỉ Tết. 

Người dân chờ khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM ngày 27/1. Ảnh: Lan Anh.

Lý giải tình trạng trên, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết trong kỳ nghỉ Tết kéo dài, người dân thường thức khuya, ăn nhiều đồ ngọt, béo, cộng thêm việc thay đổi thời tiết. “Đây là những nguyên nhân khiến bệnh về da bùng phát”, bác sĩ Thúy cho hay.

Theo vị chuyên gia này, nhóm bệnh chủ yếu được chẩn đoán trong đợt này gồm bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, mụn trứng cá, viêm da tiếp xúc dị ứng, mụn cóc. Số lượng ca mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như sùi mào gà, giang mai cũng gia tăng. Đặc biệt, nhiều người đến khám sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Tình trạng người bệnh đến khám đông đúc sau Tết đã được dự báo trước. Ảnh: Lan Anh.

Về thẩm mỹ da, nhiều khách hàng tranh thủ đến làm đẹp, lấy lại sự tự tin trước khi quay trở lại với công việc. Ví dụ điều trị nám má, tàn nhang, tái tạo da bằng hóa chất, tiêm meso, điều trị sẹo xấu, chăm sóc da mụn…

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nếu thấy có dấu hiệu bất thường hoặc đã có sẵn các bệnh về da và tình trạng nặng hơn, cần sớm đến thăm khám chuyên khoa để điều trị và xử trí kịp thời.