Với 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, Hà Tĩnh đang thực hiện công cuộc chuyển đổi số một cách đồng bộ, toàn diện.

Trong đó, một trong những thước đo của quá trình chuyển đổi số là xây dựng chính quyền số. Đảng ủy, UBND phường Nam Hà (TP. Hà Tĩnh) gắn quá trình chuyển đổi số với cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của chính quyền các cấp đến với người dân.

Phó Chỉ tịch Phường Nam Hà, Phan Xuân Thanh cho biết, từ 2022, chính quyền phường đã ban hành kế hoạch, thành lập các tổ cộng đồng, tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, người dân về tầm quan trọng của chuyển đổi số, đặc biệt trong các lĩnh vực thủ tục hành chính để người dân hiểu những lợi ích của chuyển đổi số.

Không chỉ đỡ tốn kém tiền bạc, người dân nay tìm hiểu các qui định, thủ tục hành chính hay thực hiện các thủ tục đều có thể ngồi nhà thực hiện qua mạng internet. Không mất thời gian đi lại, theo dõi được tiến độ giải quyết đến đâu, thậm chí người dân có thể đăng ký để được trả kết quả tại nhà. 

Sau quá trình nỗ lực, cùng với các địa phương khác của tỉnh Hà Tĩnh, phường Nam Hà đã triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). 
Anh Hồ Quang Long (bên phải), cán bộ phụ trách công nghệ thông tin phường Nam Hà tận tình hướng dẫn người dân quét mã QR để tìm hiểu, thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Nam Hà.
Thay vì phải tìm hiểu các thủ tục hành chính qua các quyển sổ giấy, nay người dân chỉ cần quét mã QR là có thể tìm hiểu các qui định, thủ tục hành chính.
Đối với những người cao tuổi, để làm quen với công nghệ mới sẽ khó khăn hơn nhiều nên cán bộ làm việc tại phường Nam Hà sẽ phải bỏ nhiều thời gian hơn để giải thích, hướng dẫn các cụ cách sử dụng, ứng dụng công nghệ số. 
Chỉ mấy giây quét mã QR, người dân đã có thể khai báo trực tuyến nhanh và hiệu quả.
Cán bộ phường luôn tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính thông qua mạng internet.
Dịch vụ công trực tuyến rất thuận lợi, người dân ở nhà vẫn có thể theo dõi được tiến độ đến lúc xong là đến lấy. Người dân khi cần sẽ được hướng dẫn trực tuyến , không mất thời gian đi lại.
Người dân còn có thể quét mã để đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, công chức phường.
Đến nay, Hà Tĩnh là tỉnh thứ 2 cả nước hoàn thành chỉ tiêu cấp 100% thẻ căn cước công dân đủ điều kiện trên địa bàn.
Cũng như UBND phường, Công an phường Nam Hà hiện nay đã thực hiện các thủ tục đăng ký, nộp phạt... thông qua Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030, chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, đưa Hà Tĩnh trở thành 1 trong 15 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chỉ số cao nhất về Chính phủ số, kinh tế số của cả nước.

Lê Anh Dũng