Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết, những năm gần đây, cơ quan này đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, ngành văn hoá Hà Nội đã xử phạt gần 600 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội còn cho biết, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập, vi phạm quy định, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, trật tự an toàn xã hội.

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận lớn thu được đã thực hiện quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, chấp thuận. Một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm khiến xã hội bức xúc, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước.

Ngành văn hóa Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời cho phù hợp với các quy định của pháp luật.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, việc giám sát, đôn đốc, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gặp nhiều khó khăn do một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình chây ì, không chấp hành. Sự vào cuộc của các sở ngành, UBND các quận, huyện đối với khâu hậu kiểm quảng cáo chưa thực sự chặt chẽ và hiệu quả.

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã yêu cầu các sở ngành, quận huyện chấn chỉnh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm hoạt động quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu xác định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương trong việc tổ chức hoạt động quảng cáo, biển hiệu. Trong đó, các đơn vị phải thường xuyên tiến hành hậu kiểm và xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động quảng cáo, biển hiệu theo quy định.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin của các quận, huyện phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, thống kê các bảng quảng cáo trên địa bàn.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý văn hóa sẽ tổ chức đợt ra quân kiểm tra, xử lý, tháo dỡ triệt để các bảng quảng cáo vi phạm, đồng thời thiết lập lại trật tự hoạt động quảng cáo theo quy định.

Sở Văn hóa - Thể thao cũng sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội ban hành quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn, đồng thời tiếp tục rà soát, cập nhật, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn cho phù hợp với các quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn.