Ngày 23/3, Văn phòng UBND TP Hà Nội có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất vị trí mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Phối cảnh ga tàu điện ngầm C9 tại khu vực hồ Gươm. Ảnh: MRB |
Theo đó, trên cơ sở ý kiến của các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; GTVT; Xây dựng và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, UBND TP Hà Nội thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn thành hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.
Trước đó, TP Hà Nội đưa ra ba phương án ga ngầm C9:
Phương án 1: Nghiên cứu bố trí ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm.
Phương án 2: Giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt. Ga C9 được đặt trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm.
Phương án 3: Bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai.
UBND TP Hà Nội cho rằng, đối với phương án số 3 thì không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời, ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu, ảnh hưởng đến năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan.
Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi dự án vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về đảm bảo an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài… dẫn đến chi phí tăng cao. Do vậy, thống nhất không đề xuất theo phương án 3.
Đối với 2 phương án còn lại, là phương án 1 (điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9) và phương án 2 giữ nguyên ga C9 như hiện tại đều có ưu điểm là phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị H1-1B.
Tuy nhiên, theo phương án 2, phần cơ bản thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Đồng thời, chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.
Còn phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của các bên nêu trên.
Theo phương án 1 được lựa chọn: Nghiên cứu bố trí ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Ga được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới vùng bảo vệ II; dài 202,4m, rộng 15m, sâu 31m; bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội; chiếm dụng khoảng 25m2 đất trụ sở UBND TP để đảm bảo thi công, kết cấu ga cách toà nhà gần nhất khoảng 3m. Nhà ga có 2 cửa lên xuống. Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đánh giá phương án này ít tác động đến khu vực di tích hồ Hoàn Kiếm; song cũng nhiều nhược điểm như có thể gây mất an toàn cho hành khách, ga xếp chồng nên gây ra ảnh hưởng lớn hơn đến lún nền, đòi hỏi chi phí cao so với phương án ban đầu (tăng thêm 447 tỷ đồng). Tổng chi phí xây dựng cho đoạn hầm từ ga C8 đến C10 và 2 ga (C9 và C10) khoảng 4.317 tỷ đồng. |
Hương Quỳnh
Hà Nội lấy ý kiến 3 phương án ga ngầm C9 cạnh hồ Gươm
Trong 3 phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 cạnh hồ Gươm được TP Hà Nội nêu ra, có phương án bỏ ga này.