Tạo hình vai Đạt của Đỗ Duy Nam trong 'Biệt dược đen'. 

Ám ảnh cảnh đánh nhau với Bình An trong lòng giếng giữa trưa nắng nóng

- Quen thuộc với khán giả qua các tiểu phẩm hài cũng như Táo Quân nhưng để lại dấu ấn với vai Thịnh Ngựa trong 'Mê cung' 4 năm trước, Đỗ Duy Nam gặp thách thức nào khi trở lại màn ảnh với một vai công tử ăn chơi khác lạ từ ngoại hình lẫn tính cách như Đạt trong 'Biệt được đen'?

Ban đầu hai đạo diễn nói muốn mời tôi vào một vai nghiện ngập nên khá tò mò. Nhân vật Thịnh Ngựa trong Mê cung tôi từng đóng là một vai con nhà giàu nhưng ngông cuồng như kiểu giang hồ mạng bây giờ. Còn vai diễn lần này tinh vi, thủ đoạn hơn. Đạt trong Biệt được đen là rich kid con nhà tài phiệt.

Ngoài việc nghiện ngập, Đạt có tâm lý phức tạp, nói cách khác là kẻ tâm thần nhưng vẫn ra ngoài xã hội. Khi hóa thân vào nhân vật này, tâm lý phức tạp hơn nhiều nên tôi phải đọc kỹ kịch bản và bàn bạc với hai đạo diễn để tạo nên sự đặc biệt cho vai diễn. Nhân vật lúc rất nguy hiểm, lúc lại dễ thương để mạch phim đỡ căng thẳng. Vì lao vào ma túy nên Đạt mất tất cả. Tôi hy vọng vai diễn sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho giới trẻ, đặc biệt là khi ma túy tổng hợp đang làm xã hội hỗn loạn.

 - Đây có phải là vai diễn khó nhất và mất sức nhất của bạn?

Đây thực sự là một vai mất sức. Vì nhập vai tội phạm nên tôi hay phải diễn cảnh đánh nhau rất mệt. Cảnh tôi và Bình An đánh nhau trong cái giếng bằng đá đúng 12 giờ trưa giữa mùa hè 40 độ thực sự kinh khủng. Dường như gia chủ làm ra cái giếng đó để hút năng lượng thì phải nên cực nóng. Hôm đó quay xong về nhà, người tôi và Bình An đều tím bầm. Rồi những cuộc chơi, những vụ án mạng... diễn mấy cảnh đó khiến chúng tôi vô cùng tốn sức.

- Lý do gì để bạn phải làm kiểu tóc rắc rối này? Đó là ý tưởng của ai?

Đây là ý tưởng của đạo diễn. Anh ấy nói trước tôi đóng vai Thịnh Ngựa đã có kiểu tóc ấn tượng lần này tiếp tục phải tạo điểm nhấn mà theo kiểu rich kid (con nhà giàu). Tôi định cạo đầu thì thấy anh Hoàng Anh Vũ làm. Bình An đẹp trai mà mình lại xấu xấu nên không biết làm thế nào. Tôi nảy ra ý định làm kiểu tóc này cho giống rapper và khi đề xuất được đạo diễn chấp nhận ngay. Nhưng khi bắt tay vào làm thì đau đớn vô cùng.

Cảnh quay ám ảnh của Đỗ Duy Nam và Bình An. 

Tôi bị giật chân tóc, đứt chân tóc, da đầu mưng lên vì chân tóc căng quá. Khi ngủ không thể nằm ngửa cổ ra được nên rất tốn tiền đi mát xa cổ vai gáy cũng như cho thợ gội đầu. Tuy nhiên, tôi vẫn rất vui và thích tạo hình mới này.

Chắc tôi sắp hói rồi

- Vì kiểu tóc đặc biệt đó nên suốt quá trình quay bạn phải giữ nguyên tạo hình của nhân vật mà không được thay đổi?

Trong thời gian làm phim Biệt dược đen, đi đâu tôi cũng phải đội mũ, ăn cũng phải đội vì yêu cầu của Đài là không được lộ hình ảnh nhân vật. Do vậy, Facebook cá nhân không dám đăng ảnh gì. Đi biển, đi ăn dù không biết có ai nhận ra hay không, tôi vẫn đội mũ cho an toàn. Đây là lần thứ 4 tôi phải nối lại tóc.

Cứ được nghỉ quay khoảng 10 ngày là tôi đi chữa da đầu. Khi có lịch quay trở lại được báo trước khoảng 2 ngày để đi nối tóc. Đến giờ tôi để kiểu tóc này tới tháng thứ 3 và được thông báo là phim mới quay được nửa đường nên chắc là sắp hói rồi (cười). Gần như ngày nào tôi cũng phải gội đầu và có thợ riêng.

Đỗ Duy Nam cùng vợ - diễn viên Ngọc Anh - và hai con. 

- Vợ con phản ứng thế nào về tạo hình nhân vật mới này của bạn?

Vợ tôi cùng nghề nên ủng hộ thôi. Các con ban đầu sợ nhưng vì chương trình rap đang hot nên tôi nói đùa là làm tóc này cho giống rapper nên chúng cũng quen dần với diện mạo mới của bố.

-  Với Duy Nam, diễn hài hay phản diện khó hơn?

Với tôi, diễn hài khó hơn vì rất khó làm khán giả cười. Nhất là chương trình Táo Quân, ngoài sự hài hước còn có cả ý nghĩa ngầm nên áp lực lớn hơn những vai tội phạm giải trí thế này.

Đỗ Duy Nam và Trung 'Ruồi' trong Táo Quân.  

- Khán giả giờ xem phim nhiều, những vai tội phạm kiểu gì cũng không còn mới lạ nữa. Vậy bạn làm gì để nhân vật của mình ấn tượng và không bị rơi vào trạng thái như nhiều nhân vật con nhà giàu ăn chơi khác trên phim Việt thường bị nhận xét là "quê"?

Trước đây có những thứ rất nhạy cảm không được đưa lên phim. Song hiện tại các đạo diễn trẻ đã cho phép chúng tôi phản biện và mang yếu tố cá nhân vào nhân vật để làm sao vai diễn gần gũi nhất với đời thực mà không bị giả. Tôi nghĩ với những chất liệu đã có, bộ phim sẽ thể hiện phần nào góc khuất trong cuộc sống của giới trẻ.

Đỗ Duy Nam khốn khổ với tạo hình của nhân vật mới. 

- Những tiết mục hài của bạn có thể để các con xem được nhưng 'Biệt dược đen' lại không dành cho khán giả nhỏ tuổi. Bạn có tiếc không khi một vai đầu tư như thế mà lại không thể cho các con xem?

Các cháu còn nhỏ thật, 1 bé 6 tuổi, 1 bé 2 tuổi nếu có xem cũng chưa hiểu lắm. Tôi không biết khi báo chí đưa tin hay con vô tình lướt TikTok có thấy phim không nhưng nếu con xem được và nói về vai diễn của bố tôi sẽ có cách nói với bọn trẻ. Rằng: "Đây là phim về cảnh sát hình sự và các chú áo xanh kia đang chiến đấu với bố. Chắc chắn bố phải như thế nào đó.... Sau này bố sẽ nói cho con tiếp" (cười). 

Đỗ Duy Nam trong 'Biệt dược đen':