Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng. Quy mô dự án xây dựng 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe với kết cấu bằng bê tông cốt thép.
Trong đó, mỗi hầm chui có phần hầm kín dài 98m, phần hầm hở dài hơn 350m, độ tĩnh không thông xe dưới hầm là 4,75m. Vận tốc thiết kế 60km/h đối với phần hầm và 30km/h đối với các nhánh vào nút giao.
Nội dung trên được Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM nêu trong kết luận thanh tra chuyên đề về công tác quản lý chất lượng và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).
Theo kết luận, dự án này có tổng thời gian thi công là 15 tháng. Các đơn vị chính thức khởi công xây dựng từ năm 2020, nhưng đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành và đang tiếp tục triển khai thi công.
Hiện nay, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) đã hoàn thành công tác di dời (vào tháng 1/2024). Ban này đang chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành hầm chui HC2 trước ngày 30/7; hầm chui HC1 và toàn bộ dự án trước 31/12.
Trong kết luận, Thanh tra Sở GTVT TP cho biết, qua công tác kiểm tra, đoàn thanh tra nhận định việc chậm trễ thực hiện dự án do chủ đầu tư chưa chủ động, tích cực trong phối hợp với các ban, ngành có liên quan.
Bên cạnh đó, công tác phối hợp, thẩm định, phê duyệt các thiết kế, dự toán liên quan đến công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật giữa các sở ngành cũng có nhiều chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tổng tiến độ thi công.
“Công trình triển khai thi công trên đường bộ đang khai thác, việc kéo dài tiến độ thi công, thời gian hoàn thành công trình, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu công trình, làm giảm năng lực thông hành nút giao thi công, giảm hiệu quả chống ùn tắc giao thông. Trách nhiệm này thuộc về Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trong quá trình thực hiện quản lý thực hiện công trình", kết luận thanh tra nêu.
Ngoài ra, tại công trường thi công nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đoàn kiểm tra đánh giá các liên danh thi công còn nhiều vi phạm về đảm bảo an toàn giao thông.
Trong đó, gói thầu xây lắp 1 thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công chưa đầy đủ.
Tại gói thầu xây lắp 2, đoàn kiểm tra phát hiện một số rào chắn thi công bị cong vênh, móp méo, tróc sơn và rỉ sét. Ngoài ra, bề mặt bê tông bản tường hầm hở HC2 xuất hiện một số vết nứt dọc, bề rộng vết nứt dưới 0,3mm.
Về công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình ở gói thầu xây lắp 1 thiếu nhật ký thi công, do thành viên liên danh thi công cập nhật diễn biến điều kiện thi công, số lượng nhân công, các công việc xây dựng được nghiệm thu hằng ngày trên công trường...
Từ những vi phạm trên, đoàn kiểm tra kiến nghị xử lý vi phạm hành chính với các liên danh nhà thầu gói 1, 2 để xảy ra vi phạm không bố trí biển báo, rào chắn đầy đủ... Xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, Công ty CP phát triển xây dựng và thương mại Thuận An vi phạm lập nhật ký thi công không đúng quy định.
Đối với Ban Giao thông, đoàn thanh tra yêu cầu chủ đầu tư tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan về những tồn tại, thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án.
Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đánh giá và có biện pháp xử lý kịp thời tại các vị trí bản tường hầm hở HC2 có xuất hiện các vết nứt, đảm bảo chất lượng, an toàn công trình. Đồng thời, có báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền về kết quả giải quyết khắc phục..