Các nước thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ hỗ trợ Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất vào sáng nay (6/2). Các nhóm cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống bị chôn vùi dưới đống đổ nát từ các tòa nhà bị sập.  

Tại Syria, ít nhất 430 người đã chết, phần lớn ở các khu vực Aleppo, Hama, Latakia và Tartus. Ngoài ra, 1.284 người khác đã bị thương do động đất. 

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 1.014 người đã chết và 7.003 người bị thương sau thảm họa thiên nhiên.

CNN đưa tin, vào lúc 13h24 (giờ địa phương), một dư chấn mạnh 7,5 độ richter đã xuất hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Đây là cơn dư chấn mạnh nhất trong hơn 30 dư chấn xuất hiện sau trận động đất sáng nay. 

Azerbaijan thông báo sẽ cử nhóm tìm kiếm và cứu hộ gồm 370 người cùng thiết bị tới hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ. Hà Lan cũng tuyên bố sẽ chuyển 15 tấn thiết bị tìm kiếm và cứu nạn. Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật của Đức THW cho hay đang chuẩn bị triển khai hỗ trợ tới khu vực gặp thiên tai. Phía Cộng hòa Séc cũng thông báo đang cử nhóm cứu hộ gồm 68 người tới Thổ Nhĩ Kỳ sau lời đề nghị từ phía Ankara. 

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar vào hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã đề nghị giúp đỡ Ankara khắc phục hậu quả sau thiên tai. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ông Shoigu đã “đề nghị cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất, bao gồm hỗ trợ y tế cho các nạn nhân”. 

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết lạnh giá và ẩm ướt đang cản trở nỗ lực của các nhân viên cứu hộ ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ và phía bắc Syria. 

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo cơ quan này đã kích hoạt mạng lưới các nhóm y tế khẩn cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tới hỗ trợ khu vực bị động đất tàn phá như cứu chữa cho những người bị thương.