Thôn Phú Lâm, xã Phú Gia, huyện Hương Khê nằm dưới chân thác Vũ Môn huyền thoại, cách biên giới Việt-Lào khoảng 10 km. Toàn thôn có 121 hộ, 477 nhân khẩu thì có đến 63 hộ với 227 người dân tộc Lào (trong đó có 19 đảng viên, 6 đảng viên là người dân tộc Lào).

Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền, từ chỗ luẩn quẩn trong nghèo đói, thiếu ăn, thiếu mặc, đến nay, thôn Phú Lâm đã thay đổi ngoạn mục, trở thành vùng quê đáng sống: những con đường mòn lầy lội chạy khắp chân đồi, thôn xóm được trải bê tông rực rỡ cờ hoa, xóm làng sạch đẹp,. Cuộc sốngsung túc, đủ đầy trong mỗi nếp nhà kiên cố, ruộng lúa tốt tươi, nương ngô xanh rờn, chuồng trại đầy vật nuôi, vườn đồi đầy quả ngọt.

Hiện, toàn thôn có 6 mô hình nuôi lợn rừng với hơn 120 con. Tổng đàn trâu, bò hơn 420 con. Nhiều gia đình trồng rừng keo, bưởi Phúc Trạch, cam các loại đã bắt đầu đến tuổi thu hoạch. Nhờ đa dạng hình thức tổ chức sản xuất, đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 36 triệu đồng/năm. Nhiều hộ đạt mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm

Song song với quá trình phát triển kinh tế hộ gia đình, cán bộ, nhân dân thôn Phú Lâm luôn xác định xây dựng nông thôn mới không chỉ là phương pháp mà là đích đến trước mắt cũng như lâu dài của mục tiêu cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Để hiện thực hóa mong ước đó, bà con hiểu rằng, bản thân mỗi gia đình phải tự lực, tự cường. Những phần việc dễ, trong khả năng thì chủ động làm trước và làm từng bước một theo lộ trình cụ thể, không để công việc năm trước bị dồn sang năm sau.

Để kịp hoàn thành khu dân cư kiểu mẫu theo tiến độ, với uy tín của mình, các đồng chí cán bộ thôn Phú Lâm đã đứng ra tín chấp, ứng trước nguồn vật liệu với giá trị hơn 100 triệu đồng xây dựng, hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch. Bên cạnh đó, thôn Phú Lâm cũng kết nối, kêu gọi Đồn Biên phòng Phú Gia - đơn vị đóng trên địa bàn hỗ trợ lực lượng cùng người dân làm nông thôn mới. Ngược lại, người dân cũng tích cực phối hợp để tuần tra, cùng bộ đội biên phòng canh gác, bảo vệ biên giới.

Với cách làm đó, người dân thôn Phú Lâm đã từng bước “hóa giải” khó khăn của địa bàn giáp biên, hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. Đây là thành quả của người dân thôn khó khăn nhất xã Phú Gia với đông đảo đồng bào người dân tộc Lào sinh sống. Thành tích này của Phú Lâm đang góp phần giúp xã Phú Gia xây dựng, cán đích nông thôn mới nâng cao cũng như xây dựng Hương Khê sớm trở thành huyện nông thôn mới.

Hữu Duyên, Hồng Hạnh, Thế Long