Giải Bắn súng quân dụng Lục quân các nước ASEAN lần thứ 30 (AARM-30) diễn ra từ ngày 6-11/11 tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Miếu Môn, Hà Nội) là cơ hội để các xạ thủ tài năng, xuất sắc nhất của Lục quân các nước khối ASEAN tranh tài, giao lưu, thắt chặt tinh thần đoàn kết vì mục tiêu "Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình".

Phát biểu tại lễ khai mạc, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa - Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nhấn mạnh, AARM-30 là hoạt động giao lưu đua tài đầu tiên của Lục quân ASEAN sau gần 2 năm gián đoạn bởi đại dịch Covid-19. Kể từ đầu năm 2022, QĐND Việt Nam đã nỗ lực tiến hành tham vấn, phối hợp với các nước đảm bảo chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt để đảm bảo AARM-30 thành công tốt đẹp.

“Chúng ta hiểu được tầm quan trọng của hòa bình, ổn định và phát triển. Do đó, chủ đề “Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình” được lựa chọn với mong muốn nâng cao năng lực của mỗi nước chúng ta trong việc ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, thúc đẩy Tầm nhìn ASEAN vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định.

Tham dự giải, các xạ thủ của 10 nước ASEAN đã thể hiện được tác phong của những vận động viên chuyên nghiệp, khả năng sử dụng thành thục vũ khí, điểm xạ chính xác. Cạnh tranh quyết liệt từng mét, từng giây trên đường chạy vào tuyến bắn, từng điểm số trên bảng xếp hạng, nhưng xen giữa đó là giây phút chan hòa tinh thần hữu nghị, đoàn kết, hiệp đồng cùng nhau giành chiến thắng của những xạ thủ.

Kết quả chung cuộc, với 17 huy chương vàng, 15 huy chương bạc và 10 huy chương đồng, Đoàn xạ thủ của Quân đội nhân dân Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí nhất bảng; Đoàn Indonesia xếp thứ hai (13 huy chương vàng, 13 huy chương bạc và 8 huy chương đồng); Đoàn Philippines xếp thứ ba (12 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 8 huy chương đồng).

Những hình ảnh ấn tượng về các xạ thủ tranh tài tại AARM-30:

Tham gia AARM-30 có 420 tuyển thủ xuất sắc đến từ 10 quốc gia ASEAN, gồm: Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam; thi đấu năm môn gồm: Súng máy, súng trường, súng cabin, súng ngắn nam, súng ngắn nữ, mỗi loại súng hai bài.

Bài 2 nội dung súng ngắn nữ, 40 xạ thủ chính thức của 10 nước chia thành 8 đội, mỗi đội có 5 thành viên từ 5 quốc gia khác nhau, đấu loại chọn ra các đội vào vòng bán kết, chung kết.

Trong bài 1, các xạ thủ vận động bắn ở nhiều tư thế, thành tích xếp hạng tính theo điểm số và mục tiêu xuất hiện trong thời gian rất ngắn do đó yêu cầu tốc độ bắn rất cao và điểm xạ chính xác.
Các bài bắn đều có điều kiện vận động, đòi hỏi xạ thủ vừa phải có thể lực tốt, khả năng điều hòa nhịp thở, nhịp tim để có điểm xạ chính xác nhất.
Tham dự giải, các xạ thủ của 10 nước ASEAN không chỉ thể hiện tác phong của những vận động viên chuyên nghiệp, khả năng sử dụng thành thục vũ khí, điểm xạ chính xác.
Những bước chạy thần tốc vào tuyến bắn của các nữ xạ thủ.
Giải bắn súng là cơ hội tốt để Quân đội các nước ASEAN nói chung và Lục quân các nước ASEAN nói riêng giao lưu, học hỏi lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác, góp phần gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định và sự phát triển chung của khu vực cũng như trên thế giới.

Có nhiều tư thế bắn khó, nhất là ở bài bắn đồng đội, khi các vận động viên phải bứt tốc trong cự ly 30m rồi thực hiện bài bắn với mục tiêu là 10 bia kim loại ở cự ly 20m được sắp xếp cao thấp khác nhau.

 Sự tham gia đầy đủ các đoàn tuyển thủ Lục quân các nước ASEAN có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là minh chứng rõ ràng nhất cho cam kết đối với hoạt động chung của ASEAN; đồng thời thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị giữa quân đội các nước ASEAN nói chung và Lục quân các nước ASEAN nói riêng.
Các xạ thủ cạnh tranh quyết liệt từng mét, từng giây trên đường chạy vào tuyến bắn, từng điểm số trên bảng xếp hạng.
Các xạ thủ tham gia giải bắn súng lần này đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả Việt Nam và quốc tế. Qua các hoạt động giao lưu thể thao, tham quan văn hóa, các bạn hiểu thêm về đất nước, con người và Quân đội nhân dân Việt Nam.
Giải bắn súng quân dụng Lục quân các nước ASEAN lần thứ 30 (AARM-30) là giải bắn súng thường niên do các quốc gia trong khối luân phiên đăng cai. Không chỉ là hoạt động giao lưu quốc phòng thường niên quan trọng, AARM còn là dịp để các quốc gia đăng cai quảng bá văn hóa, lòng mến khách đối với các nước bạn, lan tỏa tinh thần Một ASEAN.
 Các xạ thủ trao đổi nghiệp vụ sau mỗi bài bắn
Ban tổ chức nước chủ nhà Việt Nam đã nỗ lực hết sức để bảo đảm giải đấu diễn ra công bằng, minh bạch, để lại ấn tượng tốt đẹp với các đoàn vận động viên bạn.
Những giây phút ăn mừng chiến thắng.
Đội vô địch và Á quân súng ngắn nữ bài 2 cùng các trọng tài và giám sát, dẫn bắn sau khi thi đấu trận chung kết.
Thiếu tá Nguyễn Thị Hải (thứ ba từ trái sang) giành HCV, Thiếu tá Phạm Thị Hà (ngoài cùng bên trái) giành HCĐ cá nhân. 

Trần Khánh, Đoàn Bổng, Mai Hương, Xuân Long, Thu Huyền