XEM VIDEO:

Tối 13/2 (giờ Thổ Nhĩ Kỳ), từ thành phố Istanbul đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam đã tới thành phố Antakya thuộc tỉnh Hatay ở miền nam nước này.

Đoàn sau đó di chuyển 120km bằng ô tô đến địa điểm tập kết, khẩn trương hành quân thêm 10km ngay trong đêm đến sân vận động Hatay vào lúc 11h30 (giờ địa phương). Khi đến người dân địa phương đã vỗ tay, xúc động chào đón đoàn.

Đoàn Việt Nam đến tỉnh Hatay. Ảnh: Văn Hiếu/QĐND

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam), Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trưởng đoàn cho biết mặc dù quãng đường và thời gian di chuyển từ Việt Nam sang đến Antakya khá dài nhưng tất cả 76 quân nhân và 6 chú chó nghiệp vụ đều bảo đảm sức khỏe tốt, tinh thần sẵn sàng rất cao.

Tại sân bay, đoàn có cuộc trao đổi với đại diện Tổng cục Điều phối thiên tai và tình trạng khẩn cấp thuộc Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ để nắm nhu cầu của phía bạn.

Dự kiến, sau khi nhận hành lý, kiểm kê vật chất, đoàn sẽ cơ động về vị trí đóng quân tại một sân vận động ở Antakya rồi triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay trong đêm.

Đến 2h50 rạng sáng nay, công tác bốc dỡ hàng hóa một container đầu tiên về cơ bản đã hoàn thiện. Một số quân nhân đã dựng lều cá nhân để tạm nghỉ ngơi sau hành trình di chuyển hơn 24 tiếng từ Việt Nam. Đoàn cứu hộ Bosnia đã nhiệt tình chào đón, cho các quân nhân Việt Nam sưởi nhờ, chia sẻ bánh kẹo và nấu bếp.

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải đón đoàn. Ảnh Văn Hiếu/QĐND

Theo phân công, trước mắt nhóm công binh sẽ đào bới các tòa nhà để tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi, đi cùng có một nhóm quân y hỗ trợ cấp cứu tại hiện trường. Lực lượng quân y còn lại sẽ đón, điều trị, băng bó vết thương cho các nạn nhân.

Thành phố Hatay ở cực nam Thổ Nhĩ Kỳ nằm bên bờ Địa Trung Hải, giáp với các tỉnh Latakia, Idlib, Aleppo của Syria ở phía nam và phía đông. Thành phố 1,61 triệu dân này nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ thảm họa động đất.

Truyền thông quốc tế đưa tin, các bệnh viện tại Hatay gần như bị san phẳng. Ước tính khoảng 5.000 người đã thiệt mạng do ảnh hưởng từ trận động đất.

Video: Truyền hình Quốc phòng Việt Nam