Theo Sky News, quân đội Ukraine và Nga thường gắn một thiết bị thu phát sóng mô phỏng chức năng của trạm viễn thông lên UAV trinh sát. Các máy bay này sau đó sẽ di chuyển khắp tiền tuyến để tìm tín hiệu điện thoại di động gần đó.

Bằng cách phân tích tín hiệu thu về từ UAV, hệ thống tác chiến điện tử có thể khoanh vùng vị trí mà chiếc điện thoại được sử dụng. Nếu điện thoại có bật chức năng định vị GPS, vị trí chính xác của người sử dụng sẽ được xác định ngay lập tức. Khi đã xác định vị trí của đối phương, các cuộc tập kích bằng tên lửa và UAV có thể được tiến hành.

Cách thức truy tìm vị trí điện thoại di động trên tiền tuyến. Ảnh: SN

Theo truyền thông Nga, quân đội nước này sử dụng hệ thống tác chiến LEER-3 để tìm kiếm tín hiệu điện thoại di động tại Ukraine. LEER-3 có khả năng nhận diện hơn 2.000 điện thoại trong phạm vi 6km, cho phép khoanh vùng các vị trí tập trung quân của đối phương. Hệ thống này gồm một xe tải mang hệ thống điều khiển và 2 UAV trinh sát.

Hệ thống tác chiến điện tử LEER-3 của Nga. Ảnh: SN

Các nhà quan sát cho rằng, Kiev cũng đang sử dụng công nghệ tương tự. Một quan chức Mỹ từng tiết lộ với tờ New York Times rằng, quân đội Ukraine đã tập kích thành công một cứ điểm của Nga vào tháng 3/2022 nhờ theo dõi tín hiệu điện thoại di động.

"Dùng điện thoại trên tiền tuyến giống việc hút thuốc lá vào ban đêm, vị trí của bạn sẽ bị lộ. Sau đó, một UAV sẽ được gửi tới để tập kích. Khi bạn nghe thấy tiếng động của chúng, chỉ còn khoảng 5 giây để rời khỏi vị trí ban đầu", một binh sĩ Ukraine nói.

Nguy cơ từ sự mệt mỏi khi xung đột kéo dài

Theo chuyên gia quân sự John Scott Railton, khả năng truy tìm vị trí bằng tín hiệu điện thoại phụ thuộc rất lớn vào hành vi của các binh sĩ. Bên cạnh việc bị lộ vị trí, khả năng các cuộc gọi bị nghe lén cũng là một nguy cơ mà các binh sĩ cần chú ý.

"Hậu quả của việc sử dụng điện thoại không phải lúc nào cũng tới ngay lập tức. Một số mục tiêu không đủ giá trị để các chỉ huy ra lệnh tập kích, nhưng có thể dùng để theo dõi và thu thập thông tin tình báo", ông Railton nói.

Điện thoại di động tạo ra nhiều mối nguy trên chiến trường. Ảnh: SN

Thực tế, lý do chính khiến các binh sĩ sử dụng điện thoại trên tiền tuyến là sự mệt mỏi và chán chường - hiện tượng xuất hiện trong cuộc xung đột kéo dài.

"Nếu không có một chiến dịch cụ thể, chúng tôi thường chỉ đào hầm và boong-ke mỗi ngày. Công việc lặp đi lặp lại và nguy cơ có thể bị tập kích bất kỳ lúc nào khiến nhiều người khó chịu, họ cần thứ gì đó để quên đi hoàn cảnh xung quanh. Điện thoại di động là phương tiện đó", một binh sĩ Ukraine ở Donbass chia sẻ.

Quy tắc sử dụng điện thoại của quân đội Ukraine

1. Mua SIM mới ở khu vực được điều động

2. Di chuyển cách đội ngũ 500m trước khi gọi điện

3. Luôn tắt điện thoại trừ khi thực sự cần sử dụng

4. Không nhận thẻ cào hoặc mã nạp tiền điện thoại từ người dân địa phương

5. Cẩn trọng khi nói về các thông tin quân sự qua điện thoại

Việt Dũng