Thấy con có triệu chứng lạ, gia đình kiểm tra lại bữa ăn tối, không phát hiện điều khác thường, không ai có biểu hiện tương tự. Tuy nhiên, kiểm tra gói bim bim trẻ đã ăn, mẹ bé tá hỏa phát hiện sản phẩm đã hết hạn từ ngày 6/6/2022.

Do đã khuya, trẻ có chợp mắt ngủ được, mẹ bé cố gắng chờ tới sáng để cho con đi khám bệnh. Tại phòng khám Trung tâm Y tế Cẩm Khê (Phú Thọ), bé được bác sĩ tư vấn và kê đơn thuốc ngoại trú. 

"Ngày hết hạn" dùng để chỉ ngày cuối cùng mà loại thực phẩm đó an toàn cho việc tiêu thụ. Thực phẩm cần được sử dụng trước ngày hết hạn để có được giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

Theo các bác sĩ, khi lựa chọn thực phẩm, người tiêu dùng thường quên xem hạn sử dụng ghi trên bao bì. Nếu sử dụng sản phẩm quá hạn, một số vấn đề sức khỏe có thể gặp phải như rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đi ngoài, thậm chí ngộ độc thực phẩm.

W-attp ngo doc.jpeg
Cần kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm trước khi rời khỏi quầy. Ảnh: Hoàng Linh

Để đảm bảo an toàn, bác sĩ Trung tâm Y tế Cẩm Khê (Phú Thọ) khuyến cáo người mua hàng (đặc biệt là thực phẩm đóng gói) cần có thói quen đọc nhãn sản phẩm, kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm trước khi rời khỏi quầy, cách bảo quản thực phẩm đúng cách; còn người bán hàng cần thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng và loại bỏ các hàng hóa đã hết hạn.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm, phải ngưng sử dụng thực phẩm nghi ngờ và niêm giữ toàn bộ thức ăn đó lại (kể cả chất nôn, phân, nước tiểu…) để xác minh, báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất đến xử trí kịp thời hoặc đưa người bị ngộ độc đi bệnh viện.