Thực hiện chỉ thị 6036/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường phòng chống tác hại thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành giáo dục, trong những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã có nhiều giải pháp triển khai chương trình này. Trong đó, công tác tuyên truyền phổ biến về tác hại thuốc thuốc lá, đồ uống có cồn với học sinh từ cấp tiểu học tới trung học phổ thông được thực hiện hằng năm.

Theo đó, Hòa Bình đưa ra mục tiêu tới năm 2030, địa phương này sẽ giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36 %, nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1% và ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha ở lứa tuổi học sinh.

W-hoc-sinh-y-te-2.png
Tuyên truyền cho học sinh về phòng tác hại từ thuốc lá, đồ uống có cồn. Ảnh minh họa

Ngay từ tháng 8 và đầu tháng 9/2023, Sở Y tế Hòa Bình đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức được 10 lớp tập huấn cho 400 giáo viên các trường học trên địa bàn toàn tỉnh tham gia. Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá phía ngoài cổng cơ quan, đơn vị và trường học.

Các cơ sở giáo dục trong  tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động về công tác giáo dục sức khỏe, xây dựng môi trường lành mạnh, xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức khỏe giáo viên và học sinh trong nhà trường, đặc biệt là tác hại của thuốc lá với sức khỏe. 

Nhân viên của nhà trường sau khi tập huấn sẽ về cơ sở giáo dục công tác tuyên truyền lại cho các em học sinh và có kế hoạch tham mưu cho các nhà quản lý giáo dục tại địa phơng triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phòng chống tác hại từ thuốc lá trong trường học và xây dựng trường học không khói thuốc lá. 

Duy Khánh và nhóm PV, BTV