Báo VietnamNet giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Khóa VII của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Viết Thanh.

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, quý vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các khách mời tham dự Kỳ họp;

Kính thưa Quý cô bác cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao; kỳ họp thứ Mười một - HĐND tỉnh khóa VII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, các báo cáo quan trọng của UBND tỉnh, các báo cáo của các cơ quan tư pháp và các báo cáo các lĩnh vực khác…

HĐND tỉnh đã dành thời gian thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn; những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và từ thực tiễn công tác ở các lĩnh vực, địa phương, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất các giải pháp có tính khả thi để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh phát biểu tại thảo luận tổ và tại phiên toàn thể ở hội trường đều thống nhất đánh giá:

Năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức từ hậu quả của đại dịch COVID-19 và áp lực giá xăng, dầu, nguyên vật liệu, các yếu tố đầu vào của sản xuất kinh doanh đã biến động mạnh, ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực, thu nhập của người dân. Nhưng do chủ động trong dự báo tình hình, tranh thủ thời gian ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2022 và sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự tin tưởng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ “vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết đề ra.

Kết thúc năm 2022, tỉnh BR-VT trở thành tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, về đích trước 3 năm của Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, các lĩnh vực phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, thể dục thể thao được quan tâm, chú trọng, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Ban hành nhiều chính sách và giành nhiều nguồn lực phục vụ an sinh xã hội, thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; các chính sách đối với người có công, dân tộc, tôn giáo, chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ trẻ em, vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới được quan tâm chỉ đạo sát sao; tăng cường đầu tư cho quốc phòng, an ninh; tập trung bảo đảm trật tự an toàn xã hội, sự bình yên của Nhân dân.

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh và các Sở, ngành đã tiếp thu, giải trình và cam kết khắc phục các tồn tại để có giải pháp giải quyết kịp thời, thỏa đáng, phù hợp pháp luật, khắc phục việc chậm trễ xử lý các ý kiến, phản ánh của cử tri, đại biểu HĐND.

HĐND tỉnh đánh giá cao và hoan nghênh sự nỗ lực phấn đấu của UBND các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân và các dân tộc trong tỉnh, đã đóng góp vào những thành nổi bật, thành tích chung của tỉnh cho cả năm 2022.

Kính thưa: Các vị đại biểu,

Quý cô bác cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong các kỳ họp trước, tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy trí tuệ, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc vào nội dung các Báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Kỳ họp đã thống nhất thông qua 25 nghị quyết với sự đồng thuận của 100% các đại biểu, đây là những nội dung có ý nghĩa rất quan trọng, tạo động lực, khơi thông các nguồn lực, lợi thế, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là điều hành tài chính, ngân sách, đầu tư công của tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo.

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý!

Năm 2023 là năm trọng tâm thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị “về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Hơn nữa, năm 2023 tuy có những thuận lợi từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và nỗ lực của địa phương nhưng cũng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó khăn, thách thức, đó là tình hình sản xuất kinh doanh, doanh thu của doanh nghiệp, thu nhập của người dân trong tỉnh còn thấp kéo dài từ năm 2021 có cải thiện ở 2022 nhưng vẫn ở mức thấp, và có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2023; giá cả nguyên vật liệu, lãi suất ngân hàng cao bắt đầu chuyển hóa rõ nét vào chi phí sản xuất; thị trường bất động sản dễ tổn thương, thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam có thể tăng trưởng chậm lại so với năm 2022. Tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, sức khỏe cộng đồng; dịch COVID-19 với những biến thể mới có thể nguy hiểm hơn và tình hình dịch bệnh chưa chấm dứt.

Vì vậy, tình hình càng khó khăn, thách thức thì chúng ta càng phải phát huy sự đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể, lắng nghe ý kiến Nhân dân, giữ vững bản lĩnh, bình tĩnh, suy nghĩ kỹ lưỡng, đưa ra đối sách, giải pháp phù hợp, chắc chắn, hiệu quả; công tác chỉ đạo, điều hành cần bản lĩnh hơn, hiệu quả hơn, phối hợp nhịp nhàng hơn giữa các ngành, địa phương để xử lý kịp thời các vấn đề đặt ra; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn liền với trách nhiệm cá nhân. Đẩy mạnh hơn nữa chương trình chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho Nhân dân, doanh nghiệp.

Với tinh thần đó, ngay sau kỳ họp này, tôi đề nghị UBND tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh; các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, các Tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Ngay sau kỳ họp HĐND lần này kết thúc, Thường trực HDND khẩn trương ban hành các Nghị quyết của Kỳ họp. Giao cho UBND các cấp, các Sở ngành tập trung khẩn trương tiến hành triển khai giao chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể. Kế hoạch, tiến độ thực hiện nhiệm vụ của năm 2023 phải được ban hành trong tháng 12/2022 theo đúng qui định. Khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là hạn chế về chậm trễ trong công tác triển khai do nguyên nhân chủ quan của thủ tục hành chính đã chỉ ra trong năm 2022. Không chủ quan, tự mãn với kết quả đạt được của năm 2022.

Hai là: Triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả 03 Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung thu hút xã hội hóa giáo dục, y tế, nâng cao tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ bác sĩ và giường bệnh/vạn dân và giữ vững thành quả giảm nghèo của tỉnh theo hướng bền vững hơn nữa.

Ba là: Phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, chuyên canh, quy mô lớn, bảo đảm an toàn thực phẩm, thúc đẩy liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, nâng cao giá trị gia tăng.

Bốn là: Triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để khởi công xây dựng các dự án đã được phê duyệt; rà soát tính khả thi và hoàn tất thủ tục theo qui định, cân đối vốn để lập và trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư đối với 53 dự án mở mới; rà soát xác định những khó khăn, vướng mắc và tính khả thi của 74 dự án được phép kéo dài thời gian bố trí vốn để xây dựng kế hoạch, lộ trình hoàn thành dứt điểm các dự án này trình kỳ họp chuyên đề của HDNĐ trong Quí II/2023.

Triển khai hoàn thành các thủ tục phê duyệt chủ trương, quyết định đầu tư, tổ chức đấu thầu, chọn thầu và khởi công đúng tiến độ các dự án giao thông trọng điểm như cầu Phước An, đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu... Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các dự án hạ tầng trọng điểm của huyện Côn Đảo, Nhà máy xử lý rác Tóc Tiên và các dự án trọng điểm khác của tỉnh.

Năm là: Tập trung bám sát tiến độ các dự án, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, qui hoạch xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở các địa phương; có giải pháp thúc đẩy các dự án tái định cư, phát triển nhà ở xã hội.

UBND tỉnh, các địa phương cần tố chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng-mọt trong những khâ ách tắc trong thời gian qua; xác định rõ các vấn đề tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân để có các giải pháp tổng thể, căn cơ, bài bản, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện trong thời gian tới. Trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường tiếp xúc, lắng nghe và đối thoại với Nhân dân và phải thực hiện đúng thủ tục, phát huy dân chủ trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sáu là: Xác định năng lực đội ngũ cán bộ, công chức; phân cấp, phân quyền; thủ tục hành chính là các nguyên nhân chủ quan kéo dài thời gian giải quyết, phục vụ cho người dân, doanh nghiệp, của cấp dưới với cấp trên, của cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Do đó, cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Khẩn trương xây dựng kế hoạch với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình cụ thể và phân công tổ chức, cá nhân thực hiện chương trình chuyển đổi số theo kế hoạch và chương trình của Chính phủ, gắn với cải cách hành chính tại địa phương trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát cắt giảm các thủ tục không cần thiết; nâng cao thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Kiểm soát và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ công chức; phải thực sự đồng hành, kiến tạo, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bảy là: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, kiểm soát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nhất là trong triển khai thực hiện thu, chi ngân sách, đầu tư công, quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, xây dựng, mua sắm và công tác cán bộ..., sự nhũng nhiễu, tiêu cực của các cấp, các cơ quan tham mưu. Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định và kịp thời gian.

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, ban hành các quyết định hành chính của cơ quan nhà nước, hạn chế tình trạng các quyết định hành chính được ban hành nhưng bị vô hiệu vì bị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu hủy bỏ, thu hồi, chỉnh sửa; cử cán bộ có năng lực và trách nhiệm tham gia các phiên tòa hành chính; khắc phục số lượng án hành chính tồn đọng ở các cấp, cấp tỉnh và cấp địa phương.

Tám là: Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn các công trình trọng điểm và các hoạt động, sự kiện của tỉnh; chuẩn bị tốt các bước gọi thanh niên nhập ngũ năm 2023 đạt chỉ tiêu, chất lượng, an toàn. Triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp.

Chín là: Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh thực sự là những quyết sách đúng đắn, xuất phát từ thực tiễn và quay trở lại phục vụ thực tiễn, HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu, Tổ đại biểu, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chú trọng công tác giám sát, thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri, Nhân dân. Mỗi tổ đại biểu và mỗi đại biểu phải có chương trình công tác cụ thể, nhất là với việc tiếp xúc cử tri; tiếp tục nâng cao vai trò, chức mnawng của MTTQVN tỉnh để thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội hiệu quả hơn nữa.

Mười là: Các cấp, các ngành,  địa phương chủ động công tác chăm lo Tết cho Nhân dân, bảo đảm đón Tết Quý Mão vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết, bình ổn giá cả thị trường; bảo đảm an sinh xã hội, chuẩn bị chu đáo các hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, người lao động và Nhân dân, đặc biệt là tập trung ưu tiên, hướng đến các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, người nghèo, gia đình chính sách an tâm vui xuân, đón Tết.

Kính thưa quý vị đại biểu, bà con cô bác cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Với nhiều kỳ vọng và quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, HĐND tỉnh luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để UBND tỉnh, các cấp, ngành, đơn vị liên quan thực hiện tốt các chính sách, giải pháp trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tại địa phương. HĐND tỉnh tin tưởng những giá trị truyền thống về đoàn kết, thống nhất, bản lĩnh và nghị lực kiên cường cùng sự năng động, đổi mới, sáng tạo của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở sẽ được phát huy mạnh mẽ và hoàn thiện tốt hơn nữa trong thời gian tới và trong năm 2023.

Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa VII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh đã dành thời gian tham dự Kỳ họp và luôn quan tâm, đóng góp ý kiến cho hoạt động của HĐND tỉnh; cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh; xin hoan nghênh và cảm ơn sự quan tâm theo dõi cùng những ý kiến đóng góp tâm huyết của cử tri; cảm ơn sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các vị đại biểu, các cơ quan phục vụ, các cơ quan báo chí đã góp phần quan trọng vào thành công của Kỳ họp.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Chỉ còn 20 ngày nữa là bắt đầu năm mới - năm mới 2023 và chuẩn bị đón Tết Quý Mão; thay mặt HĐND tỉnh, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh; những người con quê hương Bà Rịa - Vũng Tàu trên khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài; những người ở các tỉnh, thành bạn và ở nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và toàn thể Nhân dân trong tỉnh một năm mới an khang, mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn!

(Tiêu đề do VietnamNet đặt)