Đứng trước thời cơ và thách thức của cuộc cách mạng 4.0, từ thực tế triển khai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn trăn trở làm sao để chuyển động thật nhanh, đồng bộ, sẵn sàng thích ứng và chủ động tham gia dòng chảy của cuộc cách mạng 4.0. Trong đó, quyết liệt thực hiện Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị và chương trình chuyển đổi số quốc gia tầm nhìn năm 2025, hướng đến 2030 để thúc đẩy kinh tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra 1 trong 10 nhiệm vụ trọng tâm là “Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh”, đồng thời xác định “thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính” là 1 trong 3 khâu đột phá của tỉnh.

Theo tinh thần đó, Ban chấp hành đảng bộ tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/TU về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính. UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU và nhiều chương trình, kế hoạch triển khai chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin với nhiều mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, giao cho các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, bảo đảm phát triển đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết chuyển đổi số của tỉnh, bước đầu đã mang lại một số kết quả thiết thực. Đến nay, 95,52% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang; 78,47% người dân từ 15 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; hơn 92% người dân có điện thoại thông minh… Các nội dung này đều vượt chỉ tiêu của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số.

Với những kết quả đạt được, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cải thiện thứ hạng chỉ số chuyển đổi số (DTI) do Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá và công bố qua từng năm. Cụ thể, từ 39/63 tỉnh, thành năm 2020, Bà Rịa - Vũng Tàu đã vươn lên vị trí thứ 29/63 năm 2021 và phấn đấu đứng vào top 20 tỉnh, thành có chỉ số DTI cao nhất cả nước trong năm 2022 và bảo đảm hoàn thành mục tiêu nhóm 10/63 tỉnh, thành trong cả nước hoàn thành chuyển đổi sốtrước năm 2025.

Ngoài việc đánh giá quá trình chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian qua, trong khuôn khổ của hội nghị, các đại biểu cũng được nghe các báo cáo tham luận của các địa phương, đơn vị doanh nghiệp viễn thông về giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.

Hiện nay, chuyển đổi số của Bà Rịa - Vũng Tàu được chia ra 6 nhóm chính: phát triển hạ tầng số; trở thành điểm đến công nghệ số; phát triển đô thị thông minh; phát triển chính quyền số; phát triển kinh tế số và phát triển xã hội số.

Phú Mỹ