Tại Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đã xác định xây dựng tỉnh Lào Cai trở thành cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Lào Cai đó là “Giữ rừng, giữ nước, giữ môi trường, giữ Nhân dân, giữ biên giới để vừa ổn định nguồn sinh kế cho đồng bào, vừa góp phần phát triển bền vững cho cả vùng.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh xác định, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 2 nội dung đột phá. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 03 ngày 11/12/2020 về triển khai Đề án phát triển, nâng cao chất lượng các đô thị và giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đến nay sau ½ nhiệm kỳ, kết cấu hạ thông giao thông trọng điểm, có tỉnh lan tỏa, kết nối và tạo động lực phát triển kinh tế xã hội được tích cực triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả quan trọng.

Các dự án lớn về giao thông đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thuy cơ bản đã được phê duyệt chủ trương. Dự án Cảng hàng không Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã giải phóng mặt bằng, hiện đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai dự án; tuyến đường sát khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đang lập quy hoạch chi tiết sau khi Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt; đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo quy mô 4 làn xe đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý III năm 2023; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 -2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giao thông đường bộ được quan tâm, triển khai mạnh mẽ. Gần 200 km đường quốc lộ, 772 km đường tỉnh được đầu tư, nâng cấp, sữa chữa; giao thông kết nối các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đến các trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh đang dần hình thành và hoàn thiện: Nút giao với đường cao tốc tại Phố Lu được đưa vào khai thác sử dụng, các nút giao trong khu vực thành phố đang được nâng cấp, mở rộng; Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2023; đường Phố Mới - Bảo Hà hoàn thành cùng với các công trình cầu Làng Giàng, cầu Phú Thịnh đang được đầu tư xây dựng sẽ trở thành cầu nối quan trọng nối huyện Bảo Thắng, Bảo Yên với thành phố Lào Cai và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa trong khu vực, đồng thời từng bước cụ thể hóa quy hoạch trục dọc sông Hồng của tỉnh…

Công tác phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng. Song để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại tạo thành mạng lưới liên hoàn, liên kết giữa các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và Quốc tế; tạo ra động lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khu vực Tây Bắc và đảm bảo an ninh - quốc phòng trên toàn tỉnh và khu vực.

Xây dựng hoàn chỉnh cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nửa nhiệm kỳ qua, nhờ tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần bảo đảm kết nối giữa các vùng kinh tế, phát huy thế mạnh của các địa phương.

Tuy nhiên, kết nối giao thông của tỉnh vẫn còn nhiều điểm nghẽn do nguồn vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông còn thấp so với nhiều tỉnh, thành trong khu vực và cả nước.

Do đó, mục tiêu cơ bản từ nay đến cuối nhiệm kỳ, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh như: Cảng hàng không Sa Pa, Cầu biên giới qua Sông Hồng tại xã Bản Vược và các cầu qua sông Hồng; tiếp tục cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ, phát triển hệ thống đường tỉnh theo quy hoạch, trong đó ưu tiên các tuyến đường kết nối đến cảng hàng không Sa Pa, khu kinh tế, khu du lịch, các khu vực có tiềm năng phát triển của tỉnh như: đường kết nối từ cảng hàng không Sa Pa đến thị xã Sa Pa; kết nối từ cảng hàng không Sa Pa đến khu kinh tế cửa khẩu…

Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án: Đấu nối ray khổ lồng giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); Quốc lộ 279 nối từ nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Lai Châu. Tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, xây dựng hoàn chỉnh cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 04 làn xe; các dự án kè sông, suối biên giới; Điều chỉnh kéo dài Quốc lộ 4E để tăng cường khả năng kết nối với tỉnh Hà Giang, kết nối với cửa khẩu Bản Vược, lối mở Lũng Pô (Bát Xát).

Hoàn thiện lập quy hoạch, kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 dự án Cảng Hàng không Sa Pa. Xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)... Lập quy hoạch tuyến đường thủy nội địa trên sông Hồng đoạn từ Yên Bái đến ngã ba Nậm Thi (thành phố Lào Cai); nghiên cứu xây dựng các bến cảng hàng hóa và phục vụ du lịch.

Cải tạo, sửa chữa khoảng 230 km quốc lộ; cải tạo, sửa chữa khoảng 420 km tỉnh lộ; nâng cấp khoảng 480 km đường đến trung tâm các xã, 300 km đường đến trung tâm các thôn có tiềm năng phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, làng nghề truyền thống và các sản phẩm hàng hóa…

Theo dõi, đôn đốc các địa phương triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về đường giao thông nông thôn; hoàn chỉnh các tuyến đường tuần tra biên giới theo quy hoạch được duyệt.

Minh Yến, Hà Quốc Tiến, Nguyễn Đăng Tấn