Duma quốc gia đã thông báo quyết định trên trang web chính thức của họ hôm 18/9. Cơ quan lập pháp này cho biết thêm, cả 450 hạ nghị sĩ đã đồng thuận bỏ phiếu phê chuẩn việc từ bỏ sử dụng các loại xe hơi nước ngoài ở công sở từ năm 2024.

Một mẫu xe sang Aurus của Nga được giới thiệu tại triển lãm ôtô Geneva năm 2019. Ảnh: Wikipedia

Đài RT dẫn lời Chủ tịch Duma quốc gia Vyacheslav Volodin nói, động thái này sẽ “giúp phát triển ngành công nghiệp ôtô của Nga, trong khi tiền từ ngân sách nhà nước sẽ vẫn ở trong nước”.

Moscow đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu sau khi các nước phương Tây cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt sâu rộng nhằm vào Nga vì cuộc xung đột với Ukraine.

Hồi tháng 8, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố, việc tất cả các quan chức Nga sử dụng ôtô sản xuất trong nước là điều đúng đắn. Ông Putin lưu ý thêm, các quan chức nên quảng bá các thương hiệu quốc gia, bao gồm cả xe hơi.

Ông Volodin ủng hộ ý tưởng của lãnh đạo Điện Kremlin. Chủ tịch Duma quốc gia tin đã đến lúc các nghị sĩ của xứ sở bạch dương chuyển sang dùng xe của các nhãn hiệu nội địa như Moskvich, Lada và Aurus. Trong đó, Moskvich và Lada đã trở nên phổ biến từ thời Liên Xô cũ. Aurus là thương hiệu mới trình làng năm 2018 và chuyên về xe limousine chống đạn cũng như các dòng xe hạng sang khác.

Ông Putin đã đích thân giới thiệu các mẫu xe Aurus cho nhiều nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất Mohamed bin Zayed Al Nahyan và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.