Trước đây, vệ sĩ tư nhân từng bị coi là nghề bất hợp pháp ở Trung Quốc. Sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ vào năm 2010, các công ty an ninh mọc lên khắp nơi.

Các học viên cầm bản sao súng trường tự động kiểu 95 trong giả định bảo vệ chủ nhân. Ảnh: Reuters

Theo ông Chen Yongqing- người sáng lập Học viện An ninh Thành Cát Tư Hãn (Học viện Genghis), số lượng chủ doanh nghiệp giàu có ngày càng tăng ở Trung Quốc đồng nghĩa với nhu cầu thuê vệ sĩ cũng tăng cao.

“Nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển với tốc độ cao. Trong quá trình đó, rất nhiều người đã trở thành tỷ phú. Gia đình họ cũng như các cổ đông của công ty đều cần vệ sĩ".

Theo báo cáo của Credit Suisse, Trung Quốc có khoảng 4,4 triệu phú vào năm 2019. Đến 2022, theo Global Wealth Databook, số lượng triệu phú của Trung Quốc đã tăng lên hơn 6,1 triệu người, chiếm 9,4% số triệu phú toàn cầu.

Học phí tại Genghis khá cao, mỗi học viên phải trả khoảng 2.600 USD (62,5 triệu VNĐ) cho mỗi khóa học. Với những học viên có thành tích cao, một sự nghiệp rộng mở với mức lương ấn tượng chờ đón ở phía trước.

Các vệ sĩ hàng đầu ở Trung Quốc có thể kiếm được tới 500.000 nhân dân tệ (1,7 tỷ VNĐ)/năm. Mỗi năm, Học viện này có khoảng 1.000 học viên tốt nghiệp.

Luyện tập gian khổ

Để tốt nghiệp với thành tích cao, con đường dẫn đến thành công đòi hỏi học viên phải chăm chỉ và kỷ luật cao độ.

Học viện an ninh Genghis, nằm ở phía Đông Bắc thành phố Thiên Tân, được coi là cơ sở đào tạo vệ sĩ tư nhân uy tín của Trung Quốc. Genghis đào tạo học viên nghiêm ngặt về mọi thứ, từ sử dụng vũ khí đến am hiểu an ninh mạng.

Việc huấn luyện ở đây diễn ra từ sáng sớm đến nửa đêm, điện thoại di động bị tịch thu, bữa ăn diễn ra trong im lặng và học viên thành tích kém sẽ bị phạt bằng chống đẩy.

Bên trong Học viện An ninh Thành Cát Tư Hãn ở Thiên Tân, Trung Quốc. Video: France24

Sau khi trải qua 28 ngày huấn luyện trinh sát, huấn luyện chống khủng bố, võ thuật và học nghi thức giao tiếp, học viên xuất sắc nhất sẽ có cơ hội học tiếp tại Học viện An ninh quốc tế ở Israel.

Theo The New York Times, các học viện đào tạo vệ sĩ cũng cung cấp dịch vụ bảo vệ các cơ sở của Trung Quốc ở nước ngoài.

Một nữ học viên sử dụng bản sao súng trường bán tự động 95. Ảnh: Reuters

Nhu cầu tìm kiếm các nữ vệ sĩ đặc biệt cao và họ được trả lương cao hơn nhiều vệ sĩ nam. Những người này có thể đảm nhận các vai trò như thư ký hoặc bảo mẫu.

Bên cạnh đó, theo Reuters, mặc dù công dân Trung Quốc ít khi là mục tiêu bắt cóc tống tiền nhưng các vệ sĩ vẫn được thuê để củng cố sự an toàn và khẳng định tầm quan trọng của những người giàu có, nổi tiếng.

Một số hình ảnh về sự khắc nghiệt trong đào tạo vệ sĩ:

Các học viên bị dội nước trong một buổi huấn luyện ở Học viện An ninh Thành Cát Tư Hãn nằm ở ngoại ô Bắc Kinh. Ảnh: Reuters
Một nữ học viên nằm trên mặt đất sau khi bị dội nước. Ảnh: Reuters
Một nữ học viên dùng răng mở khuy măng sét sau khi bò qua bùn. Ảnh: Reuters
Học viên ôm nhau để sưởi ấm khi ngủ trong giờ nghỉ. Ảnh: Reuters
Sử dụng bản sao súng trường bán tự động 95 trong giả định bảo vệ chủ nhân. Ảnh: Reuters

Bảo Huy (Theo France24, Businessinsider)

Nữ cử nhân mặc bikini học làm vệ sĩ20 cô gái quyến rũ trong bộ bikini tới bãi biển không phải để thư giãn mà để bắt đầu một bài tập vất vả với hi vọng sẽ trở thành các nữ vệ sĩ.