1. Vì sao người dân Thái Lan mỗi ngày đều bất ngờ đứng yên hai lần?

  • A. Để chào cờ
  • B. Để nhường đường cho các phương tiện của Hoàng gia
  • C. Để tưởng niệm các anh hùng dân tộc
Chính xác

Ở Thái Lan, quốc ca được cử hành mỗi ngày 2 lần vào 8h sáng (chào cờ) và 16h (hạ cờ).

Đó là lúc cuộc sống trên toàn Thái Lan dừng lại trong 1 phút để tôn trọng quốc ca. Khắp đất nước tràn ngập tiếng quốc ca. Mọi đài truyền hình, đài phát thanh đều phát quốc ca hàng ngày. Quốc ca được phát trên các hệ thống loa trong các cơ quan Nhà nước, trên các xe điện ngầm (MRT), xe điện trên cao (sky train – BTS), các trạm xe buýt, các công viên và nơi công cộng. Các trường học tổ chức hát quốc ca vào lúc 8h sáng; tất cả học sinh phải tham dự và cùng hát quốc ca trong khi hai học sinh kéo quốc kỳ lên cột cờ của trường.

Mỗi người Thái Lan đều được dạy từ nhỏ để biết cách hành xử mỗi khi nghe quốc ca, quốc thiều, họ phải ngừng các việc đang làm, đứng nghiêm chỉnh để tỏ lòng tôn kính quốc ca và đất nước mình. Thái Lan không phải chỉ kêu gọi người dân tự giác tôn trọng quốc ca, mà luật của nước này còn quy định người nào không chịu ngừng công việc lại để chào cờ có thể bị bắt và bị kết án tù.

2. Được biết tới là quốc gia có tên thủ đô dài nhất thế giới, vậy số lượng chữ cái chính xác trong tên đầy đủ của thủ đô Thái Lan là bao nhiêu?

  • A. 100 chữ cái
  • B. 250 chữ cái
  • C. 169 chữ cái
Chính xác

Bangkok chỉ là tên gọi rút gọn của thủ đô Thái Lan, nếu viết đầy đủ tên của nó phải sử dụng tất cả 169 chữ cái.

Tên đầy đủ của thủ đô Bangkok là Krungthepmahanakhon Amonrattanakosin Mahintharayutthaya Mahadilokphop Noppharatratchathaniburirom Udomratchaniwetmahasathan Amonphimanawatansathit Sakkathattiyawitsanukamprasit (thành phố của các thánh thần, thành phố vĩ đại của những vị thần bất tử, thành phố châu báu tráng lệ của thần Indra, chiếc ngai vàng của Đức vua Ayutthaya, thành phố của đền đài tráng lệ, thành phố của cung điện và lãnh địa hoành tráng nhất của Hoàng gia, ngôi nhà của thần Vishnu và tất cả các vị thần).

3. 3. Khu phố người Hoa lớn nhất thế giới ở Thái Lan có tên là gì?

  • A. Yaowarat
  • B. Khaosan
  • C. Chatuchak
Chính xác

Phố người Hoa có tên tiếng Thái là Yaowarat, nằm ở quận Samphanthawong, vùng trung tâm của thủ đô Bangkok. Người Trung Quốc tới vùng này vào khoảng những năm 1700, nhằm mở rộng “con đường tơ lụa” giao thương với người Siam (người Thái ngày nay). Nhiều người đã ở lại sinh sống và làm ăn để tạo nên khu phố người Hoa nổi tiếng và lớn nhất ở châu Á như ngày nay.

4. Con gì là linh vật quốc gia của Thái Lan?

  • A. Rồng
  • B. Voi
  • C. Sư tử
Chính xác

Thái Lan có mối quan hệ lâu đời với voi, loài vật linh thiêng, biểu tượng của đất nước này. Đối với người Thái, voi tượng trưng cho tôn giáo, dân tộc và Hoàng gia. Ngoài ra, những chú voi ở Thái Lan còn được coi là biểu tượng của sức mạnh, sự thịnh vượng và hạnh phúc.

Vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, hình ảnh voi trắng xuất hiện trên quốc kỳ Thái Lan. Tại mọi thời điểm, những chú voi luôn được tôn kính ở quốc gia này. Du khách khi đến Thái Lan thường mua những món đồ lưu niệm có hình ảnh voi làm quà.

Hàng năm, Thái Lan vẫn tổ chức lễ hội voi Surin. Đây là lễ hội nổi tiếng và là một trong những nét văn hóa đặc sắc của Thái Lan, được tổ chức vào cuối tuần thứ ba trong tháng 11 tại Surin, Isaan ở miền đông bắc Thái Lan. 

Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh voi và những người huấn luyện - bạn đồng hành của chúng. Lễ hội có những hoạt động thú vị như diễu hành, đá bóng hay kéo co của hơn 300 con voi.

5. Nam giới Thái Lan thường cố gắng làm gì trước khi lấy vợ?

  • A. Tậu nhà
  • B. Tậu xe
  • C. Đi tu
Chính xác

Năm lời khuyên mà mỗi người dân Thái Lan luôn cố gắng thực hiện là Ăn trước khi đói - Suy nghĩ trước khi nói - Uống thuốc phòng trước khi bệnh -  Đi tu trước khi lấy vợ - Làm phước trước khi làm giàu. 

Đi tu là sự kiện quan trọng nhất trong đời của người dân Thái Lan. Các vị sư đến nhà, làm lễ, cạo tóc, chân mày, tắm và chúc phúc cho người đi tu. Cả nhà mở tiệc trọng thể, người đi tu mặc đồ trắng, ngồi xe hoa cùng cha mẹ. Người đi tu được bảo lưu công việc, thậm chí được trả lương trong thời gian đi tu nếu người đó đang làm việc có thu nhập thấp. Việc làm này giúp người đi tu toàn tâm toàn ý rèn luyện phẩm chất, học tập kiến thức và sẽ làm việc tốt hơn khi hoàn tất tu tập.

Các cô gái đều cho rằng, những chàng trai từng đi tu là người có đạo đức tốt, là người bạn đời lý tưởng. Vì vậy sau khi các chàng trai hoàn tục thì có thể kết hôn với bất kỳ cô gái nào đã làm lễ cắt tóc.

6. Ngôi chùa nào ở Thái Lan có bức tượng Phật bằng vàng ròng lớn nhất thế giới?

  • A. Wat Arun
  • B. Wat Pho
  • C. Wat Traimit
Chính xác

Chùa Traimit (Wat Traimit) gọi theo tên tiếng Việt là chùa Phật Vàng, tọa lạc ở cuối đường Yaowarat, quận Samphanthawong, Bangkok, Thái Lan. Pho tượng Phật bằng vàng nổi tiếng của chùa - tượng Phật Vàng (Golden Buddha) được xác định là làm trong thời đại Sukhothai (khoảng thế kỷ XIII-XV), một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo của Thái Lan. Bức tượng được khám phá một cách tình cờ vào thập niên 1950.

Bức tượng được đúc bằng vàng khối có trọng lượng 5,5 tấn, chiều cao 3m. Bức tượng Phật Vàng này được ghi nhận là có khối lượng lớn nhất thế giới.