Chiều nay (14/7), tại phiên tòa xét xử loạt cựu sỹ quan quân đội nhận hối lộ của “trùm” buôn lậu xăng tiếp tục với phần tranh luận.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, quá trình điều tra bị cáo Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4) nhận có quen biết và đã nhận tiền hối lộ của “trùm” buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu. Bị cáo Minh đã khắc phục hậu quả. 

"Trùm” buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu thay đổi lời khai và cho rằng, tiền bị cáo Minh nhận từ Hữu là được tặng, cho để công đức...

VKS cho rằng, dù với bất kỳ hình thức nào cũng không được chấp nhận.  

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Minh mức án 15-17 năm tù.

 Bị cáo Lê Văn Minh, cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4. Ảnh: Đình Hiếu

Được quyền tự bào chữa, cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4 trình bày, bị cáo quen Hữu từ lâu, nhưng chưa bao giờ bàn nhau chuyện chia tiền như thế nào. 

Ông Minh trình bày: “Mỗi lần tôi vào Sài Gòn, Hữu cho 150 - 200 triệu đồng. Hữu đưa cho tôi bao nhiêu thì tôi biết bấy nhiêu, chưa bao giờ đặt vấn đề cho tôi phải làm gì cả, cho nên tôi đề nghị quý tòa xem xét”.

Bị cáo đồng ý với cơ quan truy tố về số tiền nhận hối lộ bị quy kết vì cho rằng bản thân không có tài liệu gì chứng minh con số nào khác.

“Tôi không có tài liệu gì chứng minh con số nào, Hữu đưa thì bảo: “Em đưa mấy đồng anh tiêu”. Còn bản chất tôi thừa nhận hành vi nhận tiền của Hữu, nhưng số tiền tôi nhận, Hữu và tôi không thỏa thuận phải làm gì cả”, ông Minh trình bày.

Lời hối hận

Bị đại diện VKS đề nghị xử phạt 15 năm tù vì tội Nhận hối lộ, được quyền tự bào chữa, bị cáo Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3) bày tỏ sự hối hận vô cùng khi với cương vị Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 đã để xảy ra hành vi như bản luận tội của VKS đã công bố.

Cựu Thiếu tướng nói lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quân ủy trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng; xin lỗi Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, gia đình và quê hương.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh Đình Hiếu

“Cá nhân tôi là người tư lệnh trưởng, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những vấn đề đã xảy ra. Tôi chỉ mong quý tòa, HĐXX căn cứ vào tính chất của vụ án và quá trình công tác của tôi và nhân thân của gia đình để xem xét lại cho tôi về mức độ chịu trách nhiệm hình sự một cách khách quan.

Tôi nay cũng 62 tuổi rồi, có nhiều bệnh và bị thường xuyên ốm đau, mong quý tòa xem xét lại, cho tôi được hưởng khoan hồng của Nhà nước”, bị cáo Thanh trình bày.

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của ông Thanh cho rằng, quy kết của đại diện VKS đối với bị cáo có phần nặng nề, mức án quý viện đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo 15 năm tù là quá nghiêm khắc.

Các luật sư tranh tụng tại toà

Theo luật sư, trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng, ông Thanh biết việc Hữu buôn lậu, nhưng vì động cơ vụ lợi nên đã giúp Hữu, tạo điều kiện cho Phan Thanh Hữu buôn lậu. Đối với luận điểm này của đại diện VKS, luật sư đề nghị phía viện cần có đánh giá khách quan.

Bào chữa cho bị cáo Phan Thị Xuân, vợ của ông Lê Xuân Thanh, luật sư cho rằng, vợ chồng ông Thanh có hành vi nhận tiền từ Phan Thanh Hữu, nhưng ông Thanh có làm được việc gì theo mục đích, yêu cầu của Hữu hay không, luật sư xác định hoàn toàn không có.

“Không có chứng cứ về chuyện hai bên bàn bạc nhau về việc giúp đỡ tầu của Hữu buôn lậu”, lời của luật sư.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng, bà Xuân nhận thức rõ tiền Hữu đưa là nhằm hối lộ chồng, nhưng bị cáo đã 11 lần nhận 1,8 tỷ đồng. Vì tình cảm vợ chồng, vì cám dỗ vật chất mà bị cáo đã nhận hối lộ. Đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo 24 - 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.