Theo cáo buộc, từ tháng 4-12/2021, ông Chử Xuân Dũng đã nhận tiền của 2 cá nhân để duyệt ký đồng ý cấp phép cho 4 công ty được đưa công dân về cách ly tại TP Hà Nội.

Từ tháng 6-12/2021, bà Lê Thị Ngọc Anh (cán bộ Vụ Lễ tân Ban Đối ngoại Trung ương Đảng) đã 4 lần đến phòng làm việc gặp ông Dũng, đưa tổng số tiền 54.000 USD và 300 triệu đồng để được ông Dũng đồng ý giúp các doanh nghiệp của bà Ngọc Anh đưa công dân về cách ly tại Hà Nội.

Bị cáo Chử Xuân Dũng đứng trả lời chất vấn của HĐXX.

Theo lời khai của ông Dũng, chị dâu bên vợ của ông Dũng nói "chị Ngọc Anh công tác ở Ban Đối ngoại Trung ương Đảng" có người quen, cần đến gặp bị cáo để xin được cách ly ở Hà Nội. Thấy bà Ngọc Anh công tác tại Ban Đối ngoại Trung ương Đảng nên bị cáo đồng ý.

Ông Dũng thừa nhận đã cầm tiền hối hộ 54.000 USD và 300 triệu của bà Ngọc Anh. Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội cũng thừa nhận, thông qua thư ký của mình đã nhận 3 lần, tổng số tiền 500 triệu đồng của ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa.

“Bị cáo thấy việc nhận tiền là hoàn toàn sai. Bị cáo thực sự hối lỗi về việc này. Có những nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhưng nguyên nhân chính do bị cáo đã mắc sai lầm. Bị cáo thấy rất đáng tiếc vì việc làm của mình, đặc biệt với cương vị của mình trong thời điểm chống dịch như thế”, lời khai của ông Dũng.

Bị cáo Dũng trình bày, đến nay đã khắc phục hoàn toàn số tiền nhận hối lộ hơn 2 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Tại phiên tòa, ông Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng thừa nhận hành vi nhận hối lộ.

Lời khai của ông Tân thể hiện, bị cáo đã 9 lần nhận tiền từ bị cáo Lê Hồng Sơn, TGĐ và Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó TGĐ Công ty Bluesky. Bà Hằng cùng một người khác đến gặp, đặt vấn đề và được ông Tân đồng ý tiếp nhận cách ly y tế vì cho rằng đây là chủ trương chung.

Bị cáo Tân xác nhận việc bà Hằng đưa quà cảm ơn bằng tiền. Cụ thể, bà Hằng đưa cho bị cáo Tân 9 lần, tổng số tiền 5 tỷ đồng. Bị cáo nhận thức rằng đây là tiền của doanh nghiệp chứ không phải tiền từ ngân sách nhà nước.

“Khi đưa tiền, có lúc bà Hằng nói đây là tiền cảm ơn, có lúc nói là tặng quà sinh nhật, lễ tết. Bị cáo nghĩ đây là tiền của doanh nghiệp, sẽ trả lại cho bà Hằng trong lần nhận đầu tiên. Nhưng rồi sau đó thời gian trôi qua, thời điểm dịch bệnh nhiều việc, đến lúc định mang trả tiền thì đã quá thời gian hạn định”, lời khai của ông Tân.

Cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam trình bày, đến nay gia đình bị cáo đã khắc phục 5 tỷ đồng.