Đây là loại cua nhỏ nhưng "có võ". Thịt cua lông không quá nhiều nhưng lại nổi tiếng với vị ngọt đậm đà, cặp càng ngậy mềm như kem bơ. Ngon nhất là gạch cua béo ngậy giống vị như lòng đỏ trứng vịt quyện với gan ngỗng. Gạch cua lông rất giàu dinh dưỡng.

Thời điểm tháng 10, cua lông Thượng Hải lại tràn về thị trường Việt. Song, loại cua “quý tộc” này của Trung Quốc không còn mức giá bình dân như 2-3 năm trở lại đây. Giá cua lông thời điểm này rất đắt đỏ, thậm chí là siêu đắt so với giá các loại cua nhập khẩu đang bán trên thị trường.

 Cua lông Thương Hải đang được bán nhiều trên thị trường với giá đắt đỏ. (Ảnh: NVCC)

Năm ngoái khi vào mùa, giá cua lông dao động từ 90.000-250.000 đồng/con tuỳ loại. Mức giá này có phần hạ nhiệt hơn rất nhiều thời điểm chúng mới xuất hiện ở nước ta.

Năm nay, cua lông Thượng Hải vẫn được phân loại thành cua đực và cua cái, giá phụ thuộc vào từng size cua. Theo đó, trên “chợ mạng”, cua đực có giá phổ biến từ 660.000-800.000 đồng/kg, cua cái giá 750.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/kg tuỳ size. 

Với loại cua lông ở hồ Dương Trừng giá cao chót vót. Đơn cử, một con cua cái trọng lượng 140-160gram giá lên tới 570.000 đồng, trọng lượng trên 170gram giá 830.000 đồng (tính ra khoảng 4,7 triệu đồng/kg). Hay như cua đực size 200-230gram giá 600.000 đồng/con, size 250gram giá tới 850.000 đồng/con,... Đây được gọi là cua size Vip, tương đối hiếm.

Chị Đoàn Ngọc Liên, đầu mối bán cua lông Dương Trừng ở Tây Hồ (Hà Nội), thừa nhận, chị đang bán cua lông theo con. Loại rẻ nhất có giá 220.000 đồng/con, còn size Vip nhất giá lên tới 850.000 đồng/con.

Loại cua này nổi tiếng có phần gạch thơm ngon, béo ngậy. (Ảnh: NVCC)

Theo chị Liên, cua lông Trung Quốc có rất nhiều loại. Hàng từ hồ Dương Trừng thường có giá đắt đỏ nhất. Đặc biệt, những con cua cái và cua đực size đại lại càng hiếm hơn nên giá thường cao chót vót. Tính ra, 1kg cua lông size đại giá có thể lên tới 4,5-5 triệu đồng.

Đây là cua sống, được vận chuyển bằng đường hàng không để đảm bảo tươi ngon nên hàng không có sẵn, chị chỉ nhập đúng theo số lượng khách đặt. Năm nay, chị Liên nhập cua lông về bán từ giữa tháng 9, trung bình một tuần về 2 chuyến. Hàng về ít hay nhiều tuỳ theo lượng khách đặt. Song, phần lớn mỗi chuyến lượng cua nhập về dao động từ 1.000-1.500 con.

Hiện khách đặt cua lông chủ yếu là khách quen để ăn hoặc làm quà biếu tặng. Trong đó, hầu hết khách đều đặt cua cái bởi con cua này có phần gạch non béo ngậy hơn hẳn cua đực. Giá cua cái cũng đắt đỏ hơn cua đực rất nhiều, chị cho hay.

Một con cua cái trọng lượng chỉ 170gram nhưng giá có thể lên tới hơn 800.000 đồng. (Ảnh: NVCC)

Theo anh Lê Văn Tùng, đầu mối bán cua lông ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội), cua lông trọng lượng khá nhỏ nên không nhiều thịt như các loại cua nhập khẩu. Nhưng đổi lại, nó có phần gạch ngon tuyệt hảo. Dân giàu Việt thường rất chuộng ăn, chấp nhận bỏ ra cái giá vô cùng đắt đỏ để thưởng thức loại gạch cua hiếm có này.

Anh Tùng cũng cho biết, năm nay cua lông Thượng Hải trên thị trường giá đắt đỏ hơn so với mức giá  2-3 năm trước. Thậm chí, giá cua lông hiện còn đắt ngang ngửa với giá thời điểm chúng mới xuất hiện tại thị trường Việt.

Tuy nhiên, anh lưu ý, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cua lông. Nếu là hàng chuẩn cua lông Thượng Hải thì mỗi con sẽ có kẹp nhựa tròn giống như mã QR code để truy xuất nguồn gốc. Cua lông không có kẹp nhựa đa phần là cua lông nuôi ở Quảng Châu (Trung Quốc). Loại này trên thị trường có giá rẻ hơn và nguồn hàng cũng dồi dào hơn cua lông Dương Trừng hay Thượng Hải, anh Tùng cho hay.