Sau khi báo VietNamNet có bài phản ánh “Công trình chống sạt lở gần 40 tỷ 'dọa' vùi lấp trường học, công sở”, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành làm rõ thông tin báo nêu.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, nội dung báo nêu là đúng.

Về nguyên nhân, theo Sở Xây dựng, vị trí sạt lở nằm trong vùng phân bố chủ yếu là đá phiến sét, có điều kiện địa chất không ổn định, đới phong hóa nứt nẻ mạnh. Vào mùa mưa nước ngấm vào các khe nứt nẻ tạo ra khối bùng nhùng, mất độ liên kết, cộng với địa hình dốc nên xảy ra hiện tượng sạt lở.

Công trình chống sạt lở nguy cơ vùi lấp trường học, công sở

Để khắc phục hiện trạng trên, phương án đưa ra là: Khoan tháo khô nước ngầm ra ngoài, giảm áp lực tĩnh, ngăn chặn sự bão hòa của đất. Bóc bỏ phần đất trong các cung trượt, thay thế bằng các bao đất xếp chồng lên nhau tạo thành mái dốc. Gia cố mái ta luy bằng các lớp vải địa kỹ thuật, trồng cỏ phủ bề mặt ta luy.

Các mặt cơ bị đứt, gẫy hư hỏng nghiêm trọng

Trước mắt, Sở Xây dựng đề nghị sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Bố trí rào chắn bảo vệ công trường và khu vực lân cận có khả năng bị ảnh hưởng. Bảo vệ, cảnh báo và kiểm soát người ra vào khu vực.

Tổ chức lập và thực hiện các phương án quan trắc công trình. Cử người theo dõi liên tục các diễn biến quá trình sạt lở để kịp thời xử lý, đặc biệt là trong mùa mưa bão.