XEM CLIP:

Ngày 23/9/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định xử lý khẩn cấp sạt lở cụm công trình công sở xã Trung Thành và Trường phổ thông DTBT THCS Trung Thành với tổng mức đầu tư gần 37 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án, nhằm khắc phục tình trạng sạt lở, đảm bảo an toàn lâu dài cho cụm công trình nói trên. 

Khu trường học và công sở xã Trung Thành ngay dưới chân công trình, nguy cơ bị vùi lấp bất cứ lúc nào
Các vết nứt và cung trượt xuất hiện khắp nơi

Công trình do UBND huyện Quan Hóa làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2022.

Theo đó, đơn vị được chỉ định thầu thi công là Công ty cổ phần Sun Việt (có địa chỉ tại TP Thanh Hóa).

Ông Đinh Văn Kim, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết, công trình trên được hoàn thành từ đầu năm 2022. Sau khi hoàn thành được 2 tháng thì xã phát hiện các mặt cắt cơ bằng bê tông nứt, gãy.

Vết nứt, gãy của khối bê tông chi chít khắp nơi
Bên trong lớp bê tông có lẫn cả đất, đá
Nhiều đoạn thành của rãnh thoát nước đã bị xô đổ

“Sau những trận mưa vừa qua các vết nứt, gãy càng to hơn và xuất hiện nhiều. Nhìn từ dưới lên, bằng mắt thường đã thấy các cung trượt lớn. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm khắc phục trước mùa mưa bão, nếu không cả khối đất lớn có nguy cơ sạt xuống ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân, nhất là khu vực trường học và công sở”, ông Đinh Văn Kim, Chủ tịch UBND xã Trung Thành nói.

Theo ghi nhận, công trình trên được đơn vị thi công cắt thành 11 cơ, mặt cơ được ốp bằng những tấm bê tông. Ngoài ra còn có 3 rãnh thoát nước từ trên xuống. Hiện, các cơ, rãnh thoát nước đã bị đứt, gãy nghiêm trọng. Ngoài ra còn xuất hiện các cung trượt rộng từ trên xuống dưới.

Đoạn rãnh thoát nước bị đứt gãy
Khối bê tông bị bẻ gãy cả mét
Công trình mới xây dựng nhưng nhìn như đống đổ nát

Theo người dân ở đây, công trình vừa mới hoàn thành đã hư hỏng như vậy là do chất lượng kém, nếu không được xử lý sớm trước mùa mưa bão nguy cơ sạt lở là rất cao.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Văn Định, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Hóa thừa nhận có sự việc trên.

Mặt cơ bị sụt lún sâu
Đoạn mặt cơ bị sụt hơn 1 mét
Trường học, công sở nguy cơ bị vùi lấp trước mùa mưa bão

“Từ lúc công trình mới hoàn thành được 60% khối lượng thì chúng tôi đã phát hiện mặt cơ có dấu hiệu sụt. Công trình đã hoàn thành từ đầu năm 2022, tuy nhiên từ đó đến nay không có dấu hiệu hư hỏng phát sinh thêm. Việc này chúng tôi cũng đã yêu cầu đơn vị thi công, đơn vị giám sát phải theo dõi diễn biến hết mùa mưa bão để có hướng xử lý”, ông Định cho biết.

Tuy nhiên, khi phóng viên đưa cho xem những hình ảnh bị hư hỏng nghiêm trọng, ông Định lại cho biết, công trình này được ông đi kiểm tra thường xuyên, nhưng chỉ đứng ở dưới nhìn lên, không chèo lên trên nên không thấy các vết nứt gãy.