Người Việt Nam từ xưa tới nay vẫn coi bữa cơm là thành quả lao động của các thành viên trong gia đình, là nơi truyền - nhận kinh nghiệm giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Do vậy, bữa cơm gia đình thực sự có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống mỗi chúng ta.

Một bữa cơm gia đình ấm cúng đầy đủ thành viên là mong muốn của tất cả mọi người sau một ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, hình ảnh các thành viên trong gia đình gắn bó từ “Trên đồng cạn, dưới đồng sâu, Chồng cày vợ cấy, con trâu đi bừa” đến lúc quấn quýt bên mâm cơm chiều đã thưa vắng. Cuộc sống sinh kế trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế hiện nay khiến mỗi người trở nên độc lập hơn, bận rộn, gấp gáp hơn. Những bữa cơm sum họp của nhiều gia đình, từ nông thôn đến thành thị đang mỗi ngày ít đi và không thể đông đủ. Gia đình tứ đại, tam đại đồng đường dần thay thế bởi gia đình hai thế hệ, thậm chí là gia đình đơn thân, độc thân… Ông bà, cha mẹ, con cháu ít có thời gian gặp gỡ, chia sẻ cùng nhau. 

minhhoa3.jpg
Ảnh minh hoạ

Mấy năm trước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” trên toàn quốc vào đúng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và tiếp tục tuyên truyền chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Qua đó nêu cao những giá trị của gia đình, đó là tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em, tôn kính bậc sinh thành, yêu thương chăm sóc con trẻ, sự quan tâm, chia sẻ và gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Để “đánh thức” tầm quan trọng của bữa cơm gia đình, những ngày qua, các địa phương đã lan toả những hội thi nấu ăn, làm bánh, thí sinh dự thi là các thành viên trong câu lạc bộ gia đình, hộ gia đình sống trên địa bàn. Thông qua đó, góp phần khẳng định ý nghĩa của sự sum họp trong bữa cơm gia đình, cùng xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Năm ngoái, tại Cần Thơ, mặc dù Chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam năm 2022 mang thông điệp “Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc”, nhưng tỉnh vẫn giữ Hội thi mang tên thông điệp mấy năm qua là “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, với hy vọng từng bữa cơm gia đình sẽ được hâm nóng trở lại trong cuộc sống vốn lắm bộn bề.

Thông qua những bữa cơm giúp chia sẻ sự chăm sóc, hỗ trợ nhau trong cuộc sống hàng ngày của từng thành viên trong gia đình, từ đó có trách nhiệm, gắn kết sự yêu thương, chia sẻ. Đây cũng là cơ hội để các thành viên trong gia đình sum họp, yêu thương, quan tâm, chia sẻ lẫn nhau, qua đó có thể tìm hiểu, cảm thông, giúp đỡ hoặc hoá giải những vướng mắc, những áp lực mà mỗi người gặp phải trong cuộc sống. Tình thương và sự liên kết là liều thuốc quý giá nhất đối với quả tim, cũng là liều thuốc chống stress hữu hiệu.

Do vậy, nếu không có những khoảng thời gian cả gia đình đoàn tụ xung quanh mâm cơm thì họ chẳng còn lúc nào gặp đủ mặt nhau để trò chuyện. Mỗi thành viên trong gia đình luôn luôn quan tâm, chia sẻ, động viên lẫn nhau, luôn cố gắng sống tốt vì nhau. Tình yêu từ cha mẹ dành cho con cái cũng như tình yêu của con cái dành cho cha mẹ là những tình cảm hết sức tự nhiên. Nếu cha mẹ phải bận bịu nhiều công việc mà không có thời gian quan tâm đến con thì sẽ hình thành nên khoảng cách, con cái sẽ cảm thấy cô đơn trong chính ngôi nhà của mình và sẽ nảy sinh nhiều thói hư tật xấu. Vì vậy các thành viên trong gia đình cần phải yêu thương nhau bằng trái tim chân thành để khiến các thành viên lúc nào cũng hướng về nhà, nơi ấm áp và hạnh phúc nhất mà không có thứ tiền bạc nào có thể mua được.

Có thể thấy, dù ở thời điểm nào, bữa cơm gia đình vẫn giữ vai trò quan trọng, là nơi thắp lửa, giữ ấm hạnh phúc, nơi kết nối tình thân. Và mong rằng mỗi người dân Việt Nam sẽ hiểu, trân trọng và xem bữa cơm gia đình là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình.

Lê Thị Thuý Tình, Nguyễn Thị Hà Sơn, Nguyễn Văn Quý, Trương Thị Minh Hưng