công nghiệp ô tô

Cập nhập tin tức công nghiệp ô tô

Ô tô Việt xuất ngoại, khởi đầu cho giấc mơ lớn

Mặc dù xuất khẩu ô tô của Việt Nam mới ở bước khởi đầu và còn khá nhỏ bé nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của công nghiệp chế biến chế tạo - ngành công nghiệp nền tảng cho một đất nước công nghiệp hóa hiện đại.

Hyundai Thành Công mở nhà máy thứ 2 tại Ninh Bình

Hôm qua, 15/11, Tập đoàn Thành Công (TC Group) & Tập đoàn ô tô Hyundai chính thức khánh thành nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Công nghiệp ô tô yếu thế, thị trường lớn để nước ngoài chia

Với ngành công nghiệp ô tô yếu thế, thị trường lớn sẽ dành cả cho các DN nước ngoài. Các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... mới thực sự được hưởng lợi.

Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền có kinh nghiệm gì trong ngành ô tô?

Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền vừa quyết định đầu tư tới gần 19.000 tỷ đồng vào 'cuộc chơi 4 bánh'. Trước đó, tập đoàn này từng liên doanh với Honda để lắp ráp và sản xuất linh kiện xe máy.

Lo quy định từ 18 năm trước kìm hãm công nghiệp ô tô

Những quy định tồn tại từ 17-18 năm trước với ngành ô tô vẫn đang được Bộ Tài chính mong muốn áp dụng, dù Bộ Khoa học và Công nghệ đã bỏ.

'Ông lớn' ô tô ngoại vẫn chuộng nhập xe về bán hơn tự sản xuất ở Việt Nam

Sự xuất hiện của các nhà máy lắp ráp ô tô của các hãng xe ngoại đã nhen nhóm hy vọng cho ngành công nghiệp ô tô trong nước. Thế nhưng các số liệu cho thấy, nhiều hãng xe ngày càng thích nhập xe về bán thay vì sản xuất tại Việt Nam.

Để nhiều DN ô tô gia nhập 'cuộc chơi', cần phá bỏ rào cản

Thị trường ô tô Việt Nam có đặc thù là rào cản gia nhập cao, do đó không có nhiều DN đủ năng lực cạnh tranh. Ít DN có thể gia nhập nên thị trường ô tô Việt Nam luôn xuất hiện tình trạng nguồn cung khan hiếm, dẫn tới bán ô tô kiểu "bia kèm lạc".

Thị trường ô tô đạt ngưỡng 500 nghìn xe có mở ra làn sóng đầu tư mới?

Năm 2022 nhiều khả năng quy mô thị trường ô tô Việt Nam sẽ lần đầu đạt ngưỡng doanh số 500.000 xe/năm - mốc được gỡ bỏ mác “thị trường nhỏ”.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Thị trường 300 tỷ USD, DN Việt bất lực, bị chiếm phần ngay trên sân nhà

Tổng nhu cầu thị trường cơ khí cả nước từ nay đến năm 2030 ước đạt hơn 300 tỷ USD - con số rất lớn nhưng các doanh nghiệp cơ khí nội vẫn khó sống.

Cách Trung Quốc biến ngành công nghiệp ô tô của mình từ 'copy' thành 'tay chơi' toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc phát triển chưa phải quá lâu, nhưng trong 20 năm qua, họ đã cố gắng vươn lên, thay đổi 180 độ từ việc chuyên 'sao chép' các thương hiệu khác đến trở thành tên tuổi dẫn đầu ngành.

Tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô, chậm nộp hơn 11 nghìn tỷ

Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng.

Quy định gần 20 năm nhưng chưa lần xác nhận về tỷ lệ nội địa hóa

Kể từ khi ban hành quy định phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, Bộ Khoa học và Công nghệ chưa lần nào xác định về tỷ lệ nội địa hoá.

Quy định lỗi thời, chồng chéo: Lo ô tô Việt đuối sức, kêu lên Thủ tướng

VAMI cho rằng phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô không phù hợp với quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và không còn phù hợp thực tiễn.

Bất ngờ dân tỉnh nghèo mua ô tô đứng top đầu Việt Nam

Năm 2021 Hà Nội tiếp tục dẫn đầu về mua ô tô, bỏ xa các địa phương xếp sau như TP.HCM, Hải Phòng. Bất ngờ nhất là dân tỉnh nghèo Nghệ An... đứng top 4 về mua ô tô cá nhân.

Toàn cảnh nội địa hóa ô tô Việt Nam

Sau hơn 25 năm phát triển, nội lực của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn nặng về "nhập ngoại" và phụ thuộc vào nguồn cung ứng linh kiện phụ tùng của nước ngoài. Tỷ lệ nội địa hóa vẫn chưa có sự tăng trưởng đột phá. 

Ô tô 5 năm dẫm chân tại chỗ, công nghiệp mũi nhọn yếu thế

Năm 2021 ô tô sản xuất, lắp ráp đạt 299.800 xe, tăng 9,1% so với năm 2020. Tuy nhiên, so với thời điểm 2016 sản lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 283.300 xe thì công nghiệp ô tô Việt Nam gần như dẫm chân tại chỗ.

Đến 2035, chuyển hết sang chạy ô tô điện: Đổi thay 100 năm có 1

Ngành công nghiệp ô tô điện Việt Nam đã ra đời. Nhiều DN mong muốn tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất ô tô điện, bởi nhận thấy đây là cơ hội lớn để phát triển, mở rộng sản xuất.

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt: Tiếp tục ưu đãi ô tô trong nước

Chính phủ ban hành Nghị định 104/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.