Điều trị 2 tuần ở bệnh viện tuyến trung ương, ông được chẩn đoán tổn thương thân đốt đĩa đệm L2-L3, nhưng vẫn còn sốt và đau lưng. Ông cũng dùng thuốc kháng sinh theo kinh nghiệm nhưng không đỡ.

Người bệnh nhập viện tại Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong tình trạng đau lưng, sốt. Sau khi được khám và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, cộng hưởng từ cột sống, kết quả cho thấy người bệnh bị tổn thương thân đốt sống đĩa đệm ngang mức L2-L3, tuy nhiên chưa rõ do nguyên nhân gì.

Để tìm rõ nguyên nhân, TS.BS Vi Trường Sơn, phụ trách đơn vị Ngoại khoa, Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao, quyết định đưa ra giải pháp tối ưu cho người bệnh là chọc sinh thiết tổn thương đốt sống L2-L3 với sự trợ giúp của cánh tay robot Maxio.

Bác sĩ điều khiển cánh tay robot Maxio để xác định vị trí cần làm sinh thiết. Ảnh: BVCC

Dưới hướng dẫn của cánh tay robot Maxio, tổn thương tại vị trí L2-L3 được lấy chính xác nhất để làm giải phẫu bệnh, nuôi cấy phân lập vi khuẩn làm kháng sinh đồ, xét nghiêm PCR Lao… để tìm ra được chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán nguyên nhân viêm thân đốt đĩa đệm L2-L3 là do vi khuẩn tụ cầu vàng và được điều trị kháng sinh theo kháng sinh đồ.

Quá trình điều trị, người bệnh đáp ứng rất tốt với phác đồ điều trị, dần hết đau lưng, hết sốt, xét nghiệm các yếu tố viêm trong máu trở về bình thường. Sau 7 ngày điều trị người bệnh ổn định hoàn toàn và ra viện.

Ứng dụng khoa học công nghệ, trang thiết bị hiện đại luôn là ưu tiên hàng đầu tại các cơ sở y tế. Robot định vị Maxio được xem là trang thiết bị hiện đại nhất trong các kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn, được một số cơ sở y tế như Bệnh viện Trung ương Quân đội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An... sử dụng.

Sinh thiết là kỹ thuật xâm nhập nhỏ, tối thiểu, thầy thuốc sẽ sử dụng kim sinh thiết để cắt hoặc hút lấy bệnh phẩm từ tổn thương nghi ngờ chưa rõ bản chất, đem đi chẩn đoán giải phẫu bệnh, vi khuẩn hoặc chẩn đoán gene. Đây là phương pháp hỗ trợ rất hiệu quả cho các bác sĩ lâm sàng.

Theo các bác sĩ, sinh thiết tổn thương dưới hướng dẫn chỉ đường của cánh tay robot Maxio có ưu điểm là an toàn với độ chính xác rất cao, có thể lấy bệnh phẩm sinh thiết ở các vị trí khó, sâu và nguy hiểm, với đường vào ngắn nhất, tránh làm tổn thương các mạch máu và thần kinh lân cận vùng tổn thương.

Trong lâm sàng, hệ thống cánh tay robot Maxio được coi như "cánh tay thứ 3 của bác sĩ", thường được áp dụng trong sinh thiết các tạng lồng ngực, khối u phổi, tổn thương thân đốt sống, hạch ở cạnh tim, tổn thương gần trung thất hoặc ở cạnh mạch máu lớn như cạnh động mạch chủ, động mạch chậu, phổi….

Việc áp dụng kỹ thuật sinh thiết dưới cánh tay robot Maxio giúp chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác, giúp nâng cao chất lượng điều trị. Nhờ công nghệ này, tỷ lệ tai biến, biến chứng rất ít so với sinh thiết thủ công, do đó không tốn kém thời gian, tiền bạc để điều trị các tai biến, biến chứng như trước đây.

Bên cạnh đó, nhờ tính chính xác, công nghệ Robot còn cho phép hướng dẫn đốt sóng cao tần, tiêm cồn diệt hạch thần kinh giao cảm trong điều trị chống đau dây thần kinh tam thoa, diệt đám rối dương trong điều trị đau do ung thư các tạng trong ổ bụng giai đoạn cuối...