Theo Quy định chung về an toàn (GSR) của Liên minh châu Âu EU, công nghệ kiểm soát tốc độ thông minh (ISA) là tính năng bắt buộc phải trang bị cho tất cả các mẫu ô tô, xe tải và xe buýt mới, được sản xuất cho thị trường châu Âu từ tháng 7/2022.

Nhưng kể từ ngày 7/7 năm nay, công nghệ này sẽ phải được trang bị cho tất cả các phương tiện mới được bán tại thị trường này, bất kể mẫu xe đó ra mắt khi nào.

intelligent_speed_assistance_01.webp
Từ tháng 7/2024, công nghệ kiểm soát tốc độ thông minh sẽ áp dụng cho bất kỳ xe mới nào được bán ở châu Âu. Ảnh: Parkers

Theo đó, các nhà sản xuất ô tô được tự do đưa ra những cách thức cảnh báo nhưng vẫn phải tuân thủ dựa trên 4 cấp độ mà EU đã quy định, bao gồm cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh, can thiệp vào bàn đạp ga và loại bỏ khả năng tăng tốc độ của bàn đạp ga bất kể người lái nhấn mạnh đến mức nào khi đạt đến giới hạn.

Tuy nhiên, công nghệ này có thể bị tắt hoặc bị vô hiệu hóa. Nhưng chúng sẽ luôn mặc định được kích hoạt khi người lái khởi động xe lần sau.

Hội đồng An toàn giao thông châu Âu (ETSC) đã đưa ra đề xuất về việc động cơ sẽ tự động giảm công suất khi xe đạt đến giới hạn quy định. Các nhà sản xuất ô tô đã phản đối đề xuất này. Điều đó có nghĩa là tài xế vẫn có thể sử dụng toàn bộ công suất động cơ khi cần thiết.

Screenshot_2022 01 26_at_14.40.56.webp
Công nghệ ISA dựa trên dữ liệu GPS và hệ thống biển báo để đưa ra những cảnh báo về tốc độ. Ảnh: Road Angel

Công nghệ kiểm soát tốc độ thông minh ISA có thể sử dụng kết hợp dữ liệu GPS và camera đọc biển báo giao thông để tính toán tốc độ của xe có thể đi, nhưng không phải lúc nào cũng đúng bởi công nghệ nhận dạng biển báo đường bộ không phải là hoàn hảo. Chính vì vậy, không có gì đảm bảo rằng các hệ thống sẽ hoạt động chính xác 100% như mong đợi.

Hiện nay, các mẫu xe mới được bán tại thị trường ô tô Bắc Mỹ vẫn chưa được trang bị hệ thống ISA. Nhưng Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc (IIHS) và Cục An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng đang kêu gọi để đưa công nghệ này trở thành trang bị bắt buộc, nhằm giảm thiểu tình trạng chạy quá tốc độ.

Việc giới thiệu hệ thống ISA trong vài năm tới có vẻ sẽ khả thi vì Chính phủ Mỹ gần đây đã thông qua luật yêu cầu tất cả các xe mới bán ra thị trường vào năm 2029 sẽ phải có công nghệ phanh khẩn cấp tự động.

Theo Carscoops

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!