Công an tỉnh Bình Dương sáng nay (31/10) đã tổ chức lễ ra mắt thành lập Tổ tuần tra đặc biệt (gọi tắt là Tổ 171). Đây là tổ tuần tra bao gồm nhiều lực lượng cảnh sát được vũ trang cùng phương tiện, trang thiết bị và cảnh khuyển.

Tổ 171 có nhiệm vụ ngặn chặn, phòng ngừa, trấn áp và xử lý các loại tội phạm trên địa bàn, được xem là “thanh bảo kiếm” của công an tỉnh này trong thời gian tới.

Lực lượng thuộc Tổ 171 cùng động vật nghiệp vụ (cảnh khuyển) - Ảnh: X.A

Cụ thể, sẽ có 5 Tổ tuần tra đặc biệt bao gồm nhiều lực lượng như CSGT, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phản ứng nhanh 113,… và động vật nghiệp vụ (cảnh khuyển). Tổ 171 sẽ làm nhiệm vụ bí mật hoặc biện pháp hành chính công khai.

Nhiệm vụ của lực lượng này là tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, phối hợp với công an các địa phương nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tội phạm đường phố, các trường hợp thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, lực lượng này sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật như cản trở, chống người thi hành công vụ.

CSGT sẽ là lực lượng chủ công của Tổ tuần tra đặc biệt 171 - Ảnh: X.A

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho hay, lực lượng thuộc Tổ tuần tra đặc biệt là những chỉ huy, cán bộ có kinh nghiệm trong công tác, vững về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, được trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cần thiết cùng với động vật nghiệp vụ, là “thanh bảo kiếm” của công an tỉnh.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, Tổ 171 phải chấp hành đúng quy trình công tác, thẩm quyền, trình tự thủ tục xử lý các vụ việc vi phạm, không để xảy ra các khiếu kiện, hoặc các vụ việc gây rối ảnh hưởng đến an ninh chính trị. 

Đại tá Quyên yêu cầu lực lượng của Tổ 171 phải hoạt động có trọng tâm, hiệu quả. Trong quá trình làm nhiệm vụ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khoẻ, tính mạng của người dân tham gia giao thông, kể cả người vi phạm.

Bình Dương là một trong những địa phương có số lượng người nhập cư lớn nhất cả nước, thời gian qua tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt xuất hiện nhiều loại tội phạm đường phố như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản gây bất an cho người dân.