Thời gian qua, nhiều cơ sở y tế đã tiên phong xây dựng mô hình “Bệnh viện không khói thuốc”, tạo hiệu ứng tích cực, góp phần giảm bớt nguy cơ về bệnh tật, tạo môi trường khám chữa bệnh trong lành, an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), trong các buổi chào cờ đầu tháng, buổi giao ban và các cuộc họp khoa, phòng, lãnh đạo đơn vị thường xuyên tuyên truyền và phổ biến sâu rộng Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đến toàn thể cán bộ, nhân viên, đoàn viên công đoàn.

Theo lãnh đạo bệnh viện, để xây dựng môi trường cơ quan, đơn vị không khói thuốc đạt hiệu quả, bệnh viện đã sớm ra quyết định thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá bệnh viện để tổ chức giám sát, quán triệt về Luật đến toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Ngoài ra bệnh viện còn đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào quy chế hoạt động của bệnh viện; tổ chức ký cam kết về thực hiện Luật trong khuôn viên bệnh viện cùng nhau giám sát.

Ngay trước cửa ra vào cơ quan, pano khu vực cấm hút thuốc lá được lắp đặt, các khoa phòng cũng được treo áp phích, biển hiệu có nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, biển cấm hút thuốc lá. Nhờ vậy, đến nay, không còn hiện tượng hút thuốc là tại những nơi không được phép.

Với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, việc triển khai phòng chống hút thuốc lá tại nơi không được phép khá khó khăn. Đó là bởi, nếu bị bắt gặp đang hút thuốc, họ sẽ chấp hành lời nhắc nhở ngay lúc đó của cán bộ bệnh viện, nhưng sau đó hành vi hút thuốc có thể lặp lại. Trong khi bệnh viện chưa đủ thẩm quyền xử phạt hành chính. Do đó biện pháp hữu hiệu được Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đang thực hiện vẫn là giám sát và tuyên truyền nhắc nhở.

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai), khuôn viên viện thường xuyên có khoảng 1.000 cán bộ, nhân viên y tế và khoảng 3.000 lượt bệnh nhân khám ngoại trú, điều trị nội trú. Việc theo dõi, giám sát các trường hợp hút thuốc được xác định là khó khăn. Vì vậy, thời gian qua, các quy định liên quan đến Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã được bệnh viện quán triệt tới từng nhân viên y tế đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Để phong trào “Nói không với thuốc lá" phát huy hiệu quả lâu dài, bền vững, bệnh viện tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của y, bác sĩ, bệnh nhân về tác hại thuốc lá.

Nội dung tuyên truyền về tác hại thuốc lá được lồng ghép vào các buổi chào cờ, họp giao ban toàn viện, trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân viên; cử cán bộ tham gia lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá.

W-thuocla benhvien.jpeg
Nhiều bệnh viện tuyên truyền trực quan về phòng chống tác hại thuốc lá. Ảnh: Minh An

Ngoài khoảng 200 biển cấm hút thuốc lá tại các hành lang, phòng khám, các buồng bệnh, căn tin, khu vực nhà xe, cổng và khuôn viên của bệnh viện được lắp đặt để tăng cường tuyên truyền trực quan, hằng ngày, phòng ban liên quan của bệnh viện liên tục phát thanh, làm các bảng biểu, các bài truyền thông để truyền tải nội dung về tác hại của thuốc lá, các hình thức xử phạt khi hút thuốc tại nơi công cộng. Các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh cũng lồng ghép nội dung nâng cao nhận thức cho người bệnh, người nhà bệnh nhân về tác hại thuốc lá. 

Để môi trường bệnh viện không khói thuốc lá được duy trì bền vững, bệnh viện xác định tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động để mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động và người dân hiểu rõ về những tác hại của việc hút thuốc lá, các quy định xử phạt vi phạm hành chính về hút thuốc lá tại nơi cấm; đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm...

Minh An