Theo TS.BS Lê Hoàn, Trưởng khoa Nội tiết - Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống đều ảnh hưởng tới sức khỏe. Dù thuốc lá điện tử mới ra đời khoảng 10 năm trở lại đây nhưng đã rất nhiều nghiên cứu cho thấy những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là hô hấp và tim mạch. Những ảnh hưởng lâu dài vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu, bao gồm cả các nguy cơ ung thư.

Với lứa tuổi thanh thiếu niên, nicotine có trong thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống có thể gây hại cho bộ não đang phát triển của các em. Sử dụng nicotine ở tuổi thiếu niên có thể gây hại cho các bộ phận của não bộ trong việc kiểm soát sự chú ý, học tập, tâm trạng và cảm xúc.

Bộ não của những người trẻ xây dựng các khớp thần kinh nhanh hơn bộ não của người lớn tuổi. Nicotine sẽ tác động gây thay đổi cách hình thành các khớp thần kinh này, ảnh hưởng đến sẽ phát triển toàn diện của não bộ. Chưa kể, pin thuốc lá điện tử còn có thể bị lỗi đã gây ra một số vụ cháy và nổ, thương tích nghiêm trọng ngoài ý muốn.

Tổn thương phổi do sử dụng thuốc lá điện tử là một hệ lụy không còn xa lạ đối với những người nghiện chất kích thích này. Các loại hóa chất được tìm thấy trong thuốc lá điện tử góp phần gây nên các căn bệnh mãn tính ở đường hô hấp như hen phế quản, giãn phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… Ngoài ra, trẻ em và người trưởng thành sẽ bị nhiễm độc khi nuốt, hít thở hoặc hấp thụ chất lỏng của thuốc lá điện tử qua da hoặc mắt.

W-thuoc_la_thachthao.jpg
Cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống đều ảnh hưởng tới sức khỏe. Ảnh: Thạch Thảo

Để ngăn chặn tối đa việc sử dụng thuốc lá điện tử của thanh thiếu niên, gia đình đóng vai trò hết sức quan trọng. Bác sĩ Lê Hoàn lưu ý cha mẹ một số vấn đề sau đây:

- Dành thời gian để quan tâm đến con cái, lắng nghe và giám sát hành vi của chúng trong cuộc sống, luôn tôn trọng và tránh áp đặt để tránh tình trạng chống đối.

- Phối hợp với nhà trường để tìm hiểu thêm về hoạt động và mối quan hệ của con để có thể phát hiện các dấu hiệu bất thường.

- Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường, cần liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, giáo dục của nhà trường cũng là yếu tố quan trọng để thanh thiếu niên không bị dính líu vào các thói quen xấu và tệ nạn xã hội. Nhà trường có thể thực hiện các hoạt động giáo dục như sau:

- Giúp học sinh nhận thức được các chất gây nghiện và những tác hại của việc sử dụng chúng.

- Tăng cường các hoạt động ngoại khóa để giải tỏa căng thẳng sau giờ học.

- Quản lý chặt chẽ vấn đề sử dụng chất ở học sinh, bao gồm nguồn cung cấp và đối tượng sử dụng, để tránh nguy cơ sử dụng rộng rãi tại trường học.

Minh An