Cô La (Quảng Châu, Trung Quốc) sau đó nhận được khoản bồi thường 41.236 tệ (hơn 140 triệu đồng) từ công ty.  

Cô La là giáo viên mỹ thuật, bắt đầu dạy các lớp trực tuyến cho một công ty giáo dục vào năm 2019. Sau 3 tháng đầu, cô La nhận được phản hồi tốt từ phía công ty. 

Nhưng vào ngày 5/6, một sự cố đã xảy ra trong buổi học online của cô khi chú mèo trong nhà 5 lần lọt vào màn hình trực tuyến. Một bạn học sinh khi nhìn thấy mèo luẩn quẩn trước màn hình đã viết vào hộp chát: “Con gì đang đi loanh quanh thế kia nhỉ?”.

Cô La bị công ty giáo dục sa thải vì để mèo xuất hiện trong lớp học trực tuyến. 

Phía công ty giáo dục rất bất ngờ và cho rằng điều này làm ảnh hưởng tới hình ảnh của họ. Vì vậy vào tháng 7/2022, công ty quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với cô La vì lý do cô để chú mèo làm gián đoạn lớp học.

Cô La không chấp nhận lý do đó và kiến nghị lên hội đồng trọng tài lao động địa phương để đòi bồi thường. 

Tòa án ra phán quyết rằng sự xuất hiện của chú mèo không vi phạm hợp đồng lao động của cô cũng không làm ảnh hưởng tới lớp học. Tuy nhiên, phía công ty giáo dục tiếp tục gửi đơn kháng cáo lên tòa để tìm cách lật lại phán quyết.

Cuối cùng, tòa án địa phương kết luận, dù sự cố xảy ra, cô La vẫn cố gắng duy trì lớp học. Cô cũng không vi phạm các quy định của công ty về việc cấm các hoạt động như ăn uống, trò chuyện trong khi giảng dạy. 

Tòa yêu cầu công ty bồi thường 41.236 tệ (hơn 140 triệu đồng) vì chấm dứt hợp đồng một cách bất hợp pháp cho cô La.

Sự việc sau khi đăng tải thu hút sự chú ý của nhiều người. Đa số chỉ trích cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của công ty. "Tôi nghĩ họ chỉ lấy con mèo làm cớ, có lẽ họ muốn sa thải cô La từ trước rồi", một người viết.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng cô La nên quản lý tốt vật nuôi của mình vì việc mèo xuất hiện ít nhiều làm ảnh hưởng tới sự tập trung của học sinh, chưa kể một số em rất sợ mèo.

Theo SCMP