Trong các ngày từ 12-17/5, TAND TP Hà Nội đưa cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo khác liên quan đến vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada ra xét xử.

Theo cáo trạng, trước khi ngồi vào ghế Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Trương Quốc Cường từng giữ vị trí Cục trưởng Cục Quản lý Dược, là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc.

Thời điểm ông Cường là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, ông Cao Minh Quang là Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc.

Ngày 25/6/2009, theo ủy quyền của ông Cao Minh Quang, Thứ trưởng, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế, ông Trương Quốc Cường đã điều hành phiên họp Hội đồng xét duyệt thuốc nước ngoài đợt 65 (bổ sung), đã đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký cho 656 thuốc, trong đó có 5 thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada.

Sau khi báo cáo kết quả phiên họp và được sự đồng ý của Thứ trưởng Cao Minh Quang, ngày 17/8/2009, Cục trưởng Trương Quốc Cường ký quyết định công bố danh mục cấp số đăng ký có hiệu lực 5 năm cho 572 thuốc, trong đó có 5 thuốc: Extrafovir, Kaderox-250, Kafotax-1000, MGP Axinex-1000 và MGP Moxinase-625.

Ông Trương Quốc Cường tại tòa

Ngày 25/11/2010, ông Cao Minh Quang chủ trì, điều hành phiên họp Hội đồng xét duyệt đợt 70 bổ sung. Các thành viên Hội đồng đã đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký cho 228 thuốc, trong đó có 2 thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin. 

Cục Quản lý Dược có phiếu trình ngày 13/12/2010, do ông Nguyễn Việt Hùng (khi đó là Phó Cục trưởng) ký, báo cáo Thứ trưởng Cao Minh Quang xin ý kiến về việc cấp số đăng ký cho 1007 thuốc (đợt 70).

Ông Cao Minh Quang phê duyệt đồng ý nên sau đó Cục Quản lý Dược ban hành Quyết định do Cục trưởng Trương Quốc Cường ký công bố 214 thuốc nước ngoài được phép lưu hành tại Việt Nam đợt 70 bổ sung, trong đó thuốc H2K Ciprofloxacin và H2K Levofloxacin.

Cáo buộc cho rằng, với vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc, ông Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Ông Cường còn thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp, dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam.

VKS cho rằng, trong vụ án này, ông Cao Minh Quang (nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc) đã có các sai phạm.

Cụ thể, ông là người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký đối với 7 thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada; Ký ban hành Công văn 2970 có nội dung trái quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự. 

Ông Cao Minh Quang thừa nhận có trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc cấp số đăng ký thuốc nhưng để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực mình quản lý.

Cựu thứ trưởng Cao Minh Quang thừa nhận việc ký ban hành Công văn 2970 có nội dung: Các giấy tờ pháp lý (FSC, GMP, CPP) trong hồ sơ thuốc không bắt buộc phải hợp pháp hóa lãnh sự là trái quy định của pháp luật. 

Được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhưng ông Cao Minh Quang có đơn xin vắng mặt.

Ông Quang đang bị tạm giam để điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vì liên quan đến vụ Công ty Dược phẩm Cửu Long giữ lại 3,848 triệu USD tiền giảm giá mua nguyên liệu từ ngân sách nhà nước.

Ngay từ đầu phiên xử, nhiều luật sư đã đề nghị di lý cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang đến phiên xử ông Trương Quốc Cường để làm rõ một số tình tiết vụ án. 

Tiếp tục làm rõ hành vi của ông Cao Minh Quang

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho rằng ông không phải là thành viên của Hội đồng thẩm định đăng ký thuốc, không tham gia và cũng không quản lý hoạt động thẩm định đăng ký thuốc.

Chủ tịch Hội đồng là người xét duyệt, trách nhiệm quyết định cuối cùng không phải của bị cáo. Ông Cường khẳng định, Thứ trưởng, Chủ tịch Hội đồng là người quyết định cuối cùng. Trong trường hợp Chủ tịch không đồng ý, bị cáo không được phép ban hành các loại thuốc này.

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của bị cáo Trương Quốc Cường đưa ra quan điểm khẳng định việc VKS dùng chứng cứ buộc tội cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang để buộc tội ông Trương Quốc Cường là chưa đúng bản chất sự thật.

Luật sư viện dẫn lời khai của ông Cao Minh Quang để chứng minh luận điểm cho rằng, việc xảy ra là sai phạm của ông Cao Minh Quang, nhưng cơ quan tố tụng lại buộc tội ông Trương Quốc Cường. 

Theo luật sư, làm việc dưới quyền ông Cao Minh Quang, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường đã phải chật vật tìm cách đối phó khi cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang luôn tìm cách gây khó dễ, o ép ông Trương Quốc Cường.

Ông Trương Quốc Cường đã phải 19 lần trình trong suốt thời gian hơn một năm mới được ông Cao Minh Quang ký ban hành Thông tư 22.

Trong phần tranh luận, nhiều luật sư đề nghị khởi tố, xử lý hình sự đối với cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang vì liên quan đến vụ án này.

Phía VKS cho rằng, hành vi của ông Cao Minh Quang có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng do thời hạn điều tra đã hết nên trách nhiệm của ông Cao Minh Quang sẽ được tiếp tục làm rõ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

T.Nhung