Kế hoạch nêu rõ, tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, theo dõi, giám sát, thẩm định, công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới. 

Bên cạnh đó, thí điểm xây dựng các mô hình kinh tế số, mô hình thúc đẩy phát triển xã hội số, công đồng số liên thông với chính quyền cơ sở. Đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách và các hướng dẫn liên quan đến chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới.

Nông dân sử dụng máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp tại Bình Phước (Ảnh: Minh Hoàn)

Theo đó, Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và các địa phương hoàn thiện và ban hành các hướng dẫn triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Rà soát và đề xuất cơ chế, chính sách, định mức, nội dung hỗ trợ của Nhà nước cho các hoạt động về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Lựa chọn, phê duyệt các mô hình thí điểm xã nông thôn mới thông minh, xã thương mại điện tử. 

Tiếp tục hỗ trợ quản lý, vận hành, theo dõi, giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tổ chức tuyên truyền và tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ cơ sở và người dân, các tổ chức kinh tế về ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và đời sống. 

Trong kế hoạch Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã ký cũng nêu rõ, giao các bộ, ngành Trung ương chủ động thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 924/QĐ-TTg ngày 02/8/2022. 

Bố trí nguồn vốn và huy động nguồn xã hội để thực hiện các nội dung của Chương trình, phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra; Ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích, thu hút, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp cung ứng các dịch vụ số, hạ tầng số ở địa phương để phục vụ cho hoạt động chuyển đổi số. 

Ngoài ra, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp cần tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, đoàn viên, người dân và cộng đồng tích cực tham gia chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn mới thông minh.