Từ một huyện có xuất phát điểm thấp nhưng sau 10 năm kiên trì thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã gặt hái được nhiều thành công. Bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Tính đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm, tăng 35 triệu đồng/người/năm so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều còn 2%, giảm 8,48% so với năm 2011. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt gần 92%; số trường học chuẩn quốc gia đạt 95%. Tất cả các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hơn 93% số lao động trên địa bàn huyện có việc làm. Đời sống nhân dân từng bước được nâng cao.

Huyện huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn.

Cơ sở hạ tầng như đường làng ngõ xóm, liên thôn liên xã đều đã được bê tông hóa; diện mạo nông thôn khang trang hơn. Tình hình sản xuất nông nghiệp, kinh tế chung của huyện phát triển. Đồng thời đã hình thành nên các vùng sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Sau hơn 10 năm hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn với tổng kinh phí hơn 470 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 131 tỷ đồng và hiến gần 230 nghìn m2 đất, hơn 27,4 nghìn ngày công lao động.

Huyện cũng thực hiện thành công dồn điền đổi thửa hơn 3,5 nghìn ha; xây dựng 33 cánh đồng mẫu lớn trồng lúa và rau màu; 37 mô hình nhà màng ứng dụng công nghệ cao sản xuất rau ăn lá, dưa lưới, dưa lê phục vụ thị trường trong tỉnh và địa bàn lân cận… 

Tính đến tháng 11/2021, huyện Hiệp Hòa đã có 24/24 xã của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt nông thôn mới nâng cao và 21 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Đầu năm 2022, huyện Hiệp Hòa được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, sự chung sức của nhân dân nên diện mạo của huyện phát triển ngày càng giàu đẹp. 

Năm 2023, huyện phấn đấu có thêm 2 xã hai xã Hợp Thịnh và Xuân Cẩm đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 14 thôn của 9 xã (Danh Thắng, Đại Thành, Hoàng Vân, Hợp Thịnh, Thái Sơn, Thanh Vân, Thường Thắng, Xuân Cẩm, Đoan Bái) đăng ký đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Hiện xã Hợp Thịnh, xã Xuân Cẩm đã cơ bản đạt một số tiêu chí như quy hoạch, thủy lợi và phòng chống thiên tai, điện, văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, lao động, hành chính công, tiếp cận pháp luật, chất lượng môi trường sống, quốc phòng và an ninh… Thời gian tới, huyện cùng các địa phương này sẽ nỗ lực bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu. 

Quỳnh Nga