UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng vừa phát động chương trình "Chung tay xây dựng Cao Bằng", nhằm khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, con em Cao Bằng sinh sống, học tập, công tác, làm việc trong và ngoài nước bằng tình cảm và trách nhiệm với quê hương chung tay góp sức, ủng hộ, tài trợ và hiến kế để tỉnh tiếp tục xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; tập trung thu hút các nguồn lực khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, xây dựng Cao Bằng ngày càng giàu đẹp.

Cao Bằng là tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc của Tổ quốc; tỉnh được thành lập năm 1499; diện tích tự nhiên trên 6.724 km2; có trên 333 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc.

Cao Bằng có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế - xã hội, du lịch với những di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng như: Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó; Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo; Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950; thác Bản Giốc - động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen, Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén và nhiều cửa khẩu thông thương với Trung Quốc tạo thuận lợi để phát triển du lịch, giao lưu, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt năm 2018, tỉnh vinh dự được UNESCO công nhận Công viên địa chất Toàn cầu Non nước Cao Bằng.

Trải qua 520 năm xây dựng và phát triển, với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa rất đáng tự hào, góp phần to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

caobang.png
Một góc thành phố Cao Bằng

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương, cùng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Cao Bằng trong những năm qua đã xây dựng Cao Bằng đạt được những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng được đảm bảo, đường biên, mốc giới được giữ vững.

Tuy nhiên, Cao Bằng vẫn còn là tỉnh nghèo, quy mô và xuất phát điểm của nền kinh tế tỉnh còn nhỏ và thấp, tỷ lệ hộ nghèo trên 30%, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu địa phương kém phát triển, nhất là hạ tầng dịch vụ du lịch, hạ tầng giao thông còn hạn chế do đó chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Trong khi đó nguồn lực của ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng một phần nhu cầu, khả năng huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách tỉnh còn rất hạn chế. Hiện nay, tỉnh đang tích cực mời gọi các nhà đầu tư và huy động các nguồn lực đầu tư các dự án, lĩnh vực trọng điểm như: xây dựng đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng); Khu kinh tế cửa khẩu; các khu du lịch tiềm năng; các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm tạo sự đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Để tiếp tục xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần quyết tâm, quyết liệt đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung thu hút các nguồn lực khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, tỉnh Cao Bằng rất mong nhận được những đóng góp quý báu của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, con em Cao Bằng sinh sống, học tập, công tác, làm việc trong và ngoài nước bằng tình cảm và trách nhiệm với quê hương chung tay góp sức, ủng hộ, tài trợ, hỗ trợ kinh phí và hiến kế xây dựng Cao Bằng ngày càng phát triển, giàu đẹp theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và lời căn dặn của Bác nhân dịp Người lên thăm lại Cao Bằng năm 1961 “Bác mong Cao Bằng sớm trở thành một trong những tỉnh gương mẫu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc như trước đây Cao Bằng là tỉnh đi đầu trong công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc”.

Hoà An