Việc thường xuyên giữ gìn và nhân lên tình yêu tiếng Việt sẽ góp phần hữu ích vào công tác ngoại giao văn hóa, tạo cơ hội cho mỗi người mang dòng máu Việt dù sinh sống, công tác ở đâu trên trái đất đều sẽ trở thành sứ giả văn hóa, lan tỏa hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam.

Cụ thể hóa Kết luận 12, ngày 3/8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030” tại Quyết định số 930/QĐ-TTg.

Các thầy, cô và tình nguyện viên tham gia khóa tập huấn dạy tiếng Việt từ ngày 16 đến 31/8/2023, chụp ảnh lưu niệm tại buổi bế mạc.

Đề án "Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài" được triển khai trong giai đoạn 2023 - 2030, đồng thời với Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021. Các hoạt động hướng tới Ngày Tôn vinh tiếng Việt sẽ được triển khai trong cả năm và có thể tổ chức lồng ghép vào các dịp lễ hội, kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước.

Đề án hướng tới xây dựng Ngày Tôn vinh tiếng Việt trở thành dấu mốc quan trọng hàng năm trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng; tạo động lực giữ gìn và phát huy tiếng Việt trong cộng đồng; thông qua việc tôn vinh tiếng Việt góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định, đoàn kết, vững mạnh, không ngừng hướng về quê hương, nguồn cội.

Ngay sau khi Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực huy động các nguồn lực, chủ trì và phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Từ đầu năm 2023, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài đã phát động Cuộc thi tìm kiếm "Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023," với mong muốn những "sứ giả" này sẽ là người quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng và tạo động lực học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Vừa mới đây, Khoá tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) năm 2023 đã tổ chức thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các học viên.

Các hoạt động trong ngày 8/9 sắp tới sẽ gồm có chuỗi hoạt động như hội thảo Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài; Lễ Tổng kết "Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023" và trao tặng danh hiệu "Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023" và Chương trình Gala "Tiếng Việt thân thương."

Từ nay đến cuối năm, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao sẽ triển khai xây dựng Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại một số nước như Nhật Bản, Slovakia, Áo, Hungary… Cùng với đó là các hoạt động thường niên như Khóa Tập huấn nghiệp vụ giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ tài liệu dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng tại một số nước.

Đặc biệt, các nội dung cơ bản của Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 với các hoạt động cụ thể như đề xuất của Bộ Ngoại giao cũng vừa được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đồng ý tại văn bản số 759/TTg-QHQT ký ngày 24/8/2023.

Tại văn bản này, Phó Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với các bộ, ban, ngành, cơ quan, địa phương, chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức thực hiện các hoạt động kỷ niệm Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 và đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch tại các cơ quan liên quan và báo cáo theo quy định.

Với vai trò là cơ quan chủ trì Đề án, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục cùng các cơ quan liên quan nỗ lực thiết kế, triển khai những chương trình, hoạt động nhằm đưa Ngày Tôn vinh tiếng Việt thực sự trở thành một dấu ấn trong đời sống của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Mong rằng với những nỗ lực này, hoạt động tôn vinh ngôn ngữ và văn hóa dân tộc sẽ ngày càng được xã hội, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước quan tâm và tham gia rộng rãi để cùng chung tay gìn giữ và phát huy văn hóa Việt, ngôn ngữ Việt cho muôn đời sau.

Linh Vũ