Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: FT

Bên lề hội nghị thượng đỉnh SCO diễn ra vào ngày 15/9, ông Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2. 

Trợ lý của Tổng thống Nga, ông Yury Ushakov cho biết, Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc sẽ có một chương trình nghị sự lớn khi căng thẳng giữa hai nước với phương Tây ngày càng tăng. 

Ông Yury Ushakov nói, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận sâu về cuộc xung đột Ukraine cũng như vấn đề Đài Loan. "Với tình hình quốc tế hiện nay, dĩ nhiên, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc có tầm quan trọng đặc biệt", ông Ushakov cho biết và nói thêm, hai nhà lãnh đạo sẽ giải quyết "chương trình nghị sự song phương cũng như các chủ đề quốc tế và khu vực". 

Quan chức Nga lưu ý rằng Bắc Kinh đang theo đuổi các chính sách cân bằng về vấn đề Ukraine và Trung Quốc đã tuyên bố rõ ràng rằng họ hiểu những lý do buộc Nga phải mở chiến dịch quân sự đặc biệt chống Ukraine. 

Phụ tá của Tổng thống Nga nói, cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo sẽ là cuộc tiếp xúc cá nhân được mong đợi từ lâu vì cuộc gặp cuối cùng giữa họ diễn ra vào đầu tháng 2, trong lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông. Với mối quan hệ nồng ấm hiện tại giữa Moscow và Bắc Kinh, ông Ushakov kỳ vọng các bên sẽ “đánh giá tích cực” quan hệ đối tác chiến lược song phương của họ, quan hệ đối tác chiến lược đã lên tầm cao mới khi hai nước cùng phát triển một trật tự thế giới đa cực.