Hãng tin TASS cho hay, quân nổi dậy ở Niger ban đầu dự định trục xuất không chỉ Đại sứ Pháp, mà còn cả các nhà ngoại giao từ các nước phương Tây khác. Tuy nhiên, giới chức Niger đã thay đổi quyết định vào phút cuối vì lo ngại sự cô lập của quốc tế.

Các quan chức quân sự cấp cao Niger được cho là đã nhận ra sự cần thiết phải “tách xa” Pháp, nhưng kêu gọi không hạn chế quan hệ với các nước phương Tây khác vì họ có lợi ích ở Niger và cần thiết ở nước này.

Trước đó, hôm 25/8, chính quyền quân sự Niger đã gửi công hàm yêu cầu Đại sứ Pháp rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ. Động thái nhằm đáp trả việc Đại sứ Pháp Sylvain Itte gần đây phớt lờ lời mời gặp mặt ở trụ sở Bộ Ngoại giao Niger.

Tướng Abdourahamane Tchiani. Ảnh: Radio Télévision du Niger

ECOWAS mời quân nổi dậy ở Niger gặp nhau 

Ủy viên Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh, Abdel-Fatau Musah cho biết, các nước ECOWAS đã đề xuất với Tướng Abdourahamane Tchiani về một cuộc họp ở địa điểm trung lập.

Kênh truyền hình Al Jazeera dẫn lời ông Musah cho hay: “Chúng tôi đã mời các nhà lãnh đạo của hội đồng quân sự ở Niger tới gặp chúng tôi tại một địa điểm trung lập. ECOWAS cũng yêu cầu quân nổi dậy thả Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum như một cử chỉ thiện chí”.

“Chúng tôi không vội chọn giải pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Niger. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thấy bất kỳ động thái cụ thể nào từ chính quyền quân sự và sẽ không chờ đợi mãi”, ông Musah cảnh báo.