Hơn 1.000 lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) đã ký vào lá thư ngỏ hối thúc giảm tốc độ phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn. Nhiều người trong ngành đồng tình rằng các AI quyền lực như ChatGPT có thể gây tổn hại đến xã hội, song đề nghị dừng phát triển 6 tháng nghe như một câu chuyện cổ tích khó xảy ra trong đời thực, trang tin BI bình luận.

Ngay từ khoảnh khắc công chúng được dùng thử GPT-3 của OpenAI hồi tháng 11/2022, đã không gì có thể cản bước “con tàu” AI tạo sinh (generative AI). OpenAI khi tung ra ChatGPT và kích hoạt cuộc đua AI đã mở ra chiếc hộp Pandora. Sức mạnh thị trường đồng nghĩa sẽ không có gì chặn đà phát triển AI, ngay cả khi những doanh nghiệp như OpenAI mong muốn.

Elon Musk nằm trong số những người kêu gọi tạm dừng phát triển AI trong 6 tháng. (Ảnh: Slate)

Khi mọi người quen với việc dựa vào ChatGPT, Google Bard, Microsoft Bing, sức mạnh tuyệt đối của nhu cầu sẽ buộc các hãng công nghệ nhảy vào cuộc đua thống trị thị trường đầy hứa hẹn này.

Giuseppe Sette, Chủ tịch startup Toggle AI, nhận xét, với AI tạo sinh, chúng ta đã tạo ra thứ gì đó vượt quá sự hiểu biết của con người. Vì vậy, dành thời gian để hiểu các hệ thống là ý hay nhưng chúng ta sẽ không làm vậy, đơn giản vì lĩnh vực đang quá “nóng” và cạnh tranh trải rộng từ Big Tech cho đến Trung Quốc.

Chuyến tàu đã rời ga và sẽ không trở lại.

Trước cả tháng 11/2022, những cuộc tranh luận về AI tạo sinh đã xuất hiện. OpenAI nhanh tay hơn khi mở rộng quan hệ với Microsoft để đưa ChatGPT lên công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft vào tháng 1. Từ đó tới nay, startup tiếp tục giới thiệu phiên bản ChatGPT mạnh hơn nữa – mô hình GPT-4 – đồng thời mở nền tảng cho một số công ty như Slack, Instacart và Klarna.

Để cạnh tranh, Google nhanh chóng phát hành mô hình ngôn ngữ lớn Bard. Tiếp đó, “đại gia” công nghệ Trung Quốc Alibaba và Baidu công bố kế hoạch ra mắt đối thủ của ChatGPT. Đó là chưa kể hàng tá chương trình tạo hình ảnh từ văn bản như Stable Diffusion, DALL-E đang khuấy đảo lĩnh vực sáng tạo, thế giới nghệ thuật, thời trang.

Thư ngỏ từ các lãnh đạo doanh nghiệp kêu gọi dừng phát triển mô hình AI mới song lại không nhắc đến phải làm gì với các mô hình hiện tại như GPT-4.

Một số nhà phát triển khác tin rằng việc tạm dừng 6 tháng là không công bằng. Nó sẽ ảnh hưởng đến những người đang bắt đầu con đường AI, trong khi mang đến không gian cho các người chơi lớn như OpenAI để tiếp tục nới rộng khoảng cách trong cuộc chiến AI. Các startup cảm thấy có lý khi cần hiểu sâu hơn về AI tạo sinh nhưng không muốn giảm tốc độ nghiên cứu.

AI đã có mặt trên toàn thế giới. Khác với các công nghệ được cường điệu hóa trước đây và chết yểu, AI tìm được thị trường để tồn tại. Do đó, ngay cả khi muốn tạm dừng phát triển AI, cũng không có cách nào để làm như vậy.

“Động lực để ai đó tạm dừng là gì khi mọi người đều đua nhau giành thêm thị phần trong một thị trường tự do”, Jai Das – Chủ tịch hãng đầu tư mạo hiểm Sapphire Ventures – đặt câu hỏi. “Vị thần đã ra khỏi đèn, mọi người không làm được gì để giảm tốc”.

Theo Das, sẽ không có gì ngăn được các công ty âm thầm nghiên cứu mô hình ngôn ngữ lớn hay hợp tác với Big Tech để phát triển AI. Không ai có thể đến gặp từng nhà phát triển trong 6 tháng để xem họ có đang làm việc liên quan đến thuật toán AI hay không.

Dù vậy, tinh thần của lá thư – rằng xã hội cần thời gian để hiểu hơn về những tác động của AI – được ủng hộ rộng rãi. Giảm tốc độ phát triển AI không phải là điều bất khả thi nhưng cần dựa vào thỏa thuận của ngành đối với các tiêu chuẩn.

Das cho rằng không có cách nào để tạm dừng bất kỳ thứ gì. Thay vào đó, “vì sao ngành không bắt đầu đối thoại và tìm ra giải pháp để các vấn đề nêu trong thư không xảy ra”.

Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu các công ty có cùng ngồi lại với nhau và đặt ra tiêu chuẩn cho sử dụng AI hay không. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là dù chúng ta muốn AI phát triển chậm lại để theo kịp, nó đã đi trước chúng ta. Chúng ta có thể ngăn chặn nó hay không còn chưa rõ ràng.

(Theo BI)