công tác tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) luôn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Tại Kết luận 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026, nhấn mạnh cần “đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam” và “nghiên cứu lựa chọn Ngày tôn vinh tiếng Việt hàng năm để khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và giữ gìn tiếng Việt”.

Đây được xác định là một quyết sách quan trọng giúp khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và gìn giữ tiếng Việt, chủ trương này đã được cụ thể hóa trong Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” và “Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 Chia sẻ về chương trình, bà Trần Thu Hà, Phó Trưởng ban Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết "Chào Tiếng Việt" là một trong ba chương trình truyền hình về tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài quan tâm yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Việt.

Chào tiếng Việt nằm trong chuỗi chương trình đặc sắc về tiếng Việt của VTV4, được kỳ vọng sẽ trở thành bộ giáo trình trực quan, sinh động về tiếng Việt dành riêng cho các bạn nhỏ Việt Nam ở nước ngoài. Chương trình có thời lượng 15 phút/số, phát sóng hàng tuần trên kênh VTV4 và nền tảng số và bắt đầu từ ngày 3/4/2023. 

"Với sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị, Chào tiếng Việt được kỳ vọng sẽ trở thành bộ giáo trình trực quan sinh động bằng hình ảnh về tiếng Việt dành riêng cho các bạn nhỏ người Việt Nam ở khắp thế giới', bà Trần Thu Hà tin tưởng.

Song hành với sách giáo khoa Chào Tiếng Việt do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, và sự phối hợp chặt chẽ cùng chuyên gia ngôn ngữ - Tiến sĩ Nguyễn Thụy Anh, người có thời gian sinh sống, làm việc ở nước ngoài, đặc biệt chị cũng là người giàu kinh nghiệm tương tác, làm việc với trẻ em người Việt ở nước ngoài, chương trình truyền hình Chào Tiếng Việt được kỳ vọng sẽ trở thành bộ giáo trình trực quan sinh động bằng hình ảnh về tiếng Việt dành riêng cho các bạn nhỏ người Việt Nam ở khắp thế giới.

Với sự kết hợp lợi thế của truyền hình, nhà xuất bản và chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục; cũng như mong muốn của VTV4, trong thời gian tới mở rộng hợp tác với các công ty công nghệ để thiết lập các Apps học tiếng Việt trên các thiết bị thông minh, các chương trình dạy và học Tiếng Việt của Đài THVN kỳ vọng tạo ra hệ sinh thái học tập tiếng Việt toàn diện, thu hút trẻ em người Việt không chỉ ở nước ngoài và cả trong nước được tiếp cận ngôn ngữ tiếng Việt một cách dễ dàng.

Đặc biệt, trở thành sợi dây gắn kết, gìn giữ, củng cố và phát triển ngôn ngữ cũng như bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho các bạn nhỏ Việt Nam trên toàn thế giới.

Nguyễn Ngọc Tuân, Nguyễn Hồng Hạnh, Phạm Lương Bằng