Chuyến xe đi nhờ thay đổi cuộc đời

Nguyễn Văn Hào (24 tuổi, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) sinh ra trong gia đình không êm ấm. Bố của Hào rất gia trưởng, lại nghiện rượu. Thế nên, nguồn sống của cả nhà chỉ trông chờ vào tiền công làm cỏ thuê của mẹ.

Hào lên 7 tuổi, bố mất, mẹ một mình nuôi 2 con chật vật khốn cùng. Thế nhưng, mỗi lần có tiền, mẹ đều tranh thủ đưa Hào đến bệnh viện khám mắt.

Cậu bé Nguyễn Văn Hào nổi tiếng với đôi mắt xanh năm 12 tuổi.

Thực ra, mắt Hào không có vấn đề gì nghiêm trọng, chỉ là có màu xanh như búp bê. Tuy nhiên, Hào không phải thành viên duy nhất trong nhà có đôi mắt đặc biệt. Màu mắt của Hào giống mẹ là bà Vũ Thị Lựu (SN 1976, tỉnh Lâm Đồng). 

“Lúc đầu, bà ngoại đưa mẹ tôi đi khám ở nhiều bệnh viện, kết quả mắt của mẹ bình thường. Không tìm ra được nguyên nhân, bà ngoại chỉ biết dựa vào niềm tin tâm linh để bám víu.

Đến khi tôi sinh ra cũng có đôi mắt màu xanh giống mẹ. 

Cũng như bà ngoại, mẹ sợ mắt tôi có vấn đề nên dẫn đi khám ở nhiều nơi. Bác sĩ khẳng định, mắt xanh đẹp mà, có vấn đề gì đâu”, Hào kể.

Lúc nhỏ, Hào không biết mình có đôi mắt hiếm gặp. Chỉ đến khi người trong họ hàng gọi là cậu bé mắt xanh, Hào thấy lạ nên thường soi gương.

Chàng trai sở hữu đôi mắt màu xanh.

Ban đầu, Hào thấy màu mắt của mình quả thật rất khác biệt. Thế nhưng càng ngắm, cậu bé lại nghiện chính ánh mắt đó. Hào chỉ tự ti khi bị bạn bè cùng lớp trêu, bảo cậu có đôi mắt xanh như búp bê.

Nỗi buồn ấy dần cũng thành quen. Hào lặng lẽ lớn lên như cây cỏ, hoa lá ở làng hoa Vạn Thành.

Cho đến một ngày cách đây 12 năm, Hào bất ngờ được lên báo, được nhiều người biết đến.

Chàng trai Lâm Đồng kể: “Thời điểm đó, nhà tôi cách trường khoảng 10km. Hàng ngày, tôi đi bộ, leo đồi dốc đến trường.

Bình thường, tôi vừa đi vừa xem có xe nào cùng hướng thì xin đi nhờ. Hôm đó, tôi vô tình xin đi nhờ xe của một nhà báo. Lên xe, anh ấy hỏi về hoàn cảnh gia đình, màu mắt của tôi. 

Biết nhà tôi nghèo khó, anh đến thăm và viết bài. Từ bài báo ấy, các mạnh thường quân thương nên hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần”.

Đôi mắt xanh tự đổi màu theo cảm xúc

Từ sự giúp đỡ ban đầu của các mạnh thường quân, Hào nỗ lực học tập, vươn lên trong cuộc sống.

Học xong lớp 12, Hào sang nước ngoài học ngành Quản trị nhà hàng khách sạn. Tốt nghiệp, Hào về quê tìm việc. Thế nhưng, duyên nghề không đến, Hào loay hoay tìm cách mưu sinh khác.

Hào đang theo nghề chụp ảnh, quay phim.

Hào có một chiếc máy ảnh nho nhỏ mà trước đó mua để phục vụ cho ngành học. Chàng trai trẻ tự học chụp ảnh, quay phim từ các tài liệu trên mạng. Bên cạnh đó, Hào còn được nhiều anh chị trong nghề hướng dẫn thêm về kỹ thuật, chỉnh màu… 

Hiện tại, Hào có mức thu nhập tạm ổn sau 2 năm làm nghề. Dù tiền làm ra chưa đủ giúp đỡ gia đình nhưng Hào thấy vui khi mẹ cảm thấy an tâm về mình.

Nói về đôi mắt đặc biệt, Hào vui vẻ chia sẻ: “Màu mắt của tôi vẫn xanh như hồi bé. Tuy nhiên, nhiều người bảo mắt tôi có lúc xanh đậm, lúc lại xanh xám. Tôi để ý thì phát hiện mắt mình đổi màu theo cảm xúc. Giai đoạn tôi vui vẻ, yêu đời, cảm xúc lên cao thì mắt có màu xanh đậm tươi tắn và ngược lại sẽ chuyển sang màu xanh xám”.

Hào cho biết thêm, mắt của mình phản xạ nhanh và sáng hơn lúc bé. Trong đêm tối, Hào có cảm giác nhìn thấy hình khối của các đồ vật xung quanh.

Đam mê chụp ảnh, quay phim mang đến cho Hào mức thu nhập tạm ổn.

Chàng trai Lâm Đồng tiết lộ, màu mắt của bà Lựu đang nhạt dần theo thời gian. Có thể, màu mắt của bà cũng thay đổi tùy theo tâm trạng.

Một số khách hàng nghĩ Hào đeo lens thay đổi màu mắt hoặc đánh giá mắt của cậu có vấn đề, khó có thể chụp ảnh đẹp. Những lúc như thế, Hào mạnh dạn khẳng định màu mắt của mình là tự nhiên, không có vấn đề về thị lực. 

Nhiều người khác lại thích thú và xin phép được ngắm thật kỹ đôi mắt xanh đẹp như búp bê của Hào. Thậm chí, chàng trai Lâm Đồng từng có 2 mối tình thật đẹp nhờ đôi mắt xanh khiến các cô gái yêu ngay ánh nhìn đầu tiên.

Đôi mắt màu xanh thành "thương hiệu" cá nhân của chàng trai Lâm Đồng.

Hiện tại, Hào khát khao biến điểm khác biệt - đôi mắt xanh, thành "thương hiệu" cá nhân. Màu mắt diệu kỳ ấy cho phép Hào nhìn cuộc đời một cách dạt dào cảm xúc, tràn đầy hy vọng.

Ảnh: Nhân vật cung cấp