Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, Hà Nội, các bác sĩ ở khoa vừa cấp cứu cho một ca bệnh hy hữu. Bệnh nhân bị cương dương vật kéo dài.

Người này trú tại Hà Nội, có tiền sử nghiện ma túy. Gần đây, bệnh nhân phát hiện ung thư và tái nghiện ma túy. Sau khi sử dụng chất kích thích, nam bệnh nhân bị biến chứng cương dương. 

Bác sĩ Liên cho biết cương cứng thường xảy ra để đáp ứng với sự kích thích về thể chất hoặc tâm lý. Điều này gây giãn mạch máu và tăng kích thước, làm tăng lưu lượng máu đến các mô xốp ở dương vật. Khi hết kích thích, máu chảy ra, dương vật trở về trạng thái bình thường.

Bác sĩ Liên tư vấn cho bệnh nhân. Ảnh BVCC

Nếu tình trạng trên kéo dài có thể gây biến chứng nghiêm trọng. Máu bị tích tụ trong dương vật không cung cấp oxy và trở nên độc hại khi đến các mô. Nếu thời gian cương cứng hơn bốn giờ, máu nghèo oxy có thể bắt đầu gây tổn hại hoặc phá hủy các mô trong dương vật, dẫn tới liệt dương hoặc dương vật bị biến dạng.

Khi đó, các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân cơ bản của tình trạng và đưa ra cách chữa. Để phòng bệnh, bác sĩ Liên khuyến cáo nam giới cần tuân thủ điều trị các bệnh có thể đã gây ra cương cứng kéo dài. Trường hợp do thuốc, bệnh nhân cần thay đổi thuốc. Đặc biệt, nam giới cần tránh sử dụng các chất kích thích như rượu hoặc ma túy bất hợp pháp. Bác sĩ Liên khuyên, nam giới có bất thường cần đi kiểm tra ngay, không nên tự ở nhà theo dõi hoặc uống thuốc.