Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Bình cho biết, lãnh đạo sở này vừa phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2023 đối với 23 doanh nghiệp thuê đất rồi bỏ hoang trên địa bàn. Mục tiêu thanh tra để phát hiện, xử lý những đơn vị, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Khu resort 3 sao tại xã Bảo Ninh của Công ty CP Du lịch Sài Gòn – Quảng Bình, và khu khách sạn 5 sao Pullman của Công ty CP Du lịch Hà Nội – Bảo Ninh xây dựng dang dở nhiều năm nay - Ảnh: H. Sâm

Theo đó, Thanh tra Sở TN&MT sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đất đai, Phòng Quản lý môi trường, Phòng Biển – Đảo và Tài nguyên nước, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước tại các đơn vị được Nhà nước cho thuê đất, tiến hành trong quý I/2023.

Trong các dự án thuộc diện thanh tra, đáng chú ý có 2 dự án đang được xây dựng nhưng dang dở trong nhiều năm nay là Khu resort 3 sao tại xã Bảo Ninh (Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh) của Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn – Quảng Bình, và khu khách sạn 5 sao Pullman của Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội – Bảo Ninh.

Dự án khách sạn 5 sao Pullman với diện tích hơn 56.000m2, nằm tại vị trí đắc địa ở bán đảo Bảo Ninh. Ảnh: H. Sâm.

Dự án khách sạn 5 sao Pullman do Công ty CP du lịch Hà Nội - Quảng Bình làm chủ đầu tư với diện tích hơn 56.000m2, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Quy mô xây dựng khối khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng gồm 283 phòng ngủ khách sạn và 18 căn biệt thự nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao và các dịch vụ đi kèm. Ban đầu, dự án khách sạn Pullman được đăng ký với tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2019. Cũng trong thời gian này, dự án đã thi công được phần thô. Đến tháng 9/2019, dự án được chủ đầu tư đăng ký tăng vốn đầu tư từ 600 tỷ đồng lên 1.100 tỷ đồng.

Ngoài phần thô khối tòa nhà khách sạn Pullman đã cơ bản hoàn thành thì các hạng mục khác vẫn còn dang dở - Ảnh: CTV

Từ thời điểm sau khi tăng vốn đầu tư, các hoạt động xây dựng tại dự án Pullman diễn ra hết sức ì ạch, cầm chừng. Tính đến nay, ngoài phần thô khối tòa nhà khách sạn đã cơ bản hoàn thành thì các hạng mục khác vẫn ngổn ngang, dang dở.

Sau hơn 6 năm được cấp quyết định cho phép thực hiện, dự án khách sạn 5 sao Pullman này vẫn chỉ là những khối bê tông nằm ở khu "đất vàng" ven biển của tỉnh Quảng Bình.

Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh của Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn – Quảng Bình. Ảnh: H. Sâm
Khung cảnh im lìm tại dự án. Ảnh: Hải Sâm

Nằm sát dự án khách sạn Pullman, dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh do Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 424 tỷ đồng trên quy mô 4,25ha cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Dự án này được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2009, điều chỉnh lần 1 năm 2018, điều chỉnh lần 2 năm 2019. Tiến độ hoàn thành được quy định sau khi được gia hạn điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 2 đến hết tháng 9/2020.

Nhưng khoảng 3 năm nay, sau khi hoàn thành xong phần thô khối tòa nhà khách sạn, xây đến tầng 12/19 thì các hạng mục khác vẫn dang dở. Từ đó dự án này chỉ là những khối bê tông nằm trơ trọi, sắt thép và máy móc phần lớn đã rỉ sét, khuôn viên cỏ dại mọc um tùm.

Được biết, dự án này nợ tiền thuê đất lớn nên UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Cục Thuế hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cưỡng chế thuế, chuyển Sở TN&MT để trình hồ sơ, thủ tục thu hồi đất đúng quy định.

Khoảng 3 năm nay, sau khi hoàn thành xong phần thô khối tòa nhà khách sạn, xây đến tầng 12/19 thì các hạng mục khác của dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh  vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: H. Sâm

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, hiện nay, qua rà soát của các sở, ban ngành liên quan, hiện tỉnh có 173 dự án chậm tiến độ, chiếm tỷ lệ 22,7% tổng số dự án trên địa bàn.

Trước đó, UBND tỉnh đã có nhiều động thái kiên quyết xử lý các dự án sử dụng đất có nguồn vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ.

Trong đó phải kể đến Dự án xây dựng trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty Cổ phần Tập đoàn Linh Thành tại phường Đồng Phú và Dự án khu khách sạn tại phường Hải Thành của Công ty TNHH Thành An. Cả 2 dự án này đều thuộc trường hợp đủ điều kiện thu hồi đất và UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh để thu hồi.

Tình trạng chậm tiến độ của các dự án đã đặt ra vấn đề lãng phí quỹ "đất vàng", mất cơ hội tiếp cận của các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết.