Canada: Giáo dục không rập khuôn, giáo viên tự chọn sách giáo khoa

Xứ sở lá phong không phụ thuộc vào sách giáo khoa. Giáo viên tự chuẩn bị kế hoạch giáo án, được khuyến khích sáng tạo để đáp ứng nhu cầu và sở thích của học sinh.

Sở Giáo dục độc lập với chính quyền sở tại

Từ thời lập quốc năm 1867, Hiến pháp Canada đã quy định chính quyền cấp tiểu bang có trách nhiệm toàn quyền đối với giáo dục cho tất cả cấp học trong phạm vi quản lý hành chính của họ.

Thầy cô giáo có nhiệm vụ hỗ trợ giảng dạy những nội dung cơ bản và tạo môi trường học tập tự do cho học sinh

“Giáo dục cần thiết như ánh sáng, phải phổ biến như nước và miễn phí như không khí”. Đó là tầm nhìn được vạch ra từ năm 1831 và được hiện thực hóa năm 1846 bởi ông Adolphus Egerton Ryerson (1803-1882), nhà giáo dục và chính trị gia nổi tiếng, cha đẻ của hệ thống giáo dục phổ thông công lập ở Canada.

Ông Ryerson đã thiết kế cách thức tổ chức, vận hành hệ thống trường học, trong đó Sở Giáo dục địa phương hoàn toàn độc lập với chính quyền sở tại và chỉ chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Giáo dục tiểu bang.

Giáo dục Nhật Bản: Trẻ mẫu giáo chia cơm, lớp 1 dọn sân bóng rổGiáo dục Nhật Bản: Trẻ mẫu giáo chia cơm, lớp 1 dọn sân bóng rổXem ngay

Giáo dục không là đặc quyền của một nhóm nhỏ, mà là quyền cơ bản cho tất cả dân chúng. Hệ thống giáo dục được thiết kế dựa trên sự công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình và có sự tham gia của người dân nên hệ thống giáo dục của Canada luôn được xếp vào nhóm hàng đầu thế giới.

Hệ thống giáo dục Canada chịu giám sát bởi chính quyền liên bang nhưng việc quản lý và vận hành thuộc về trách nhiệm cấp tỉnh/vùng, có nghĩa là hệ thống ở tỉnh Ontario sẽ khác với hệ thống ở tỉnh Québec.

Ngay cả trong một tỉnh, giáo dục có thể khác nhau đáng kể giữa các trường học và không có hệ thống đồng nhất các quy định về giáo dục. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục tại các bang tương đối đồng đều.

Không phụ thuộc sách giáo khoa mẫu

Theo tôn chỉ của Ryerson, Canada không dựa vào một bộ sách giáo khoa chuẩn áp dụng đại trà hay chương trình học cụ thể. Giáo án mà giáo viên soạn thảo vẫn bám sát nội dung cần giảng dạy do chính quyền tiểu bang đề ra. Mỗi trường có hướng dẫn chung cho nội dung được dạy. Việc không phụ thuộc vào sách giáo khoa mẫu cho phép sự linh hoạt trong giáo dục và học tập.

Vì không phụ thuộc một bộ sách giáo khoa chuẩn nào, các nhà quản lý giáo dục không phải bận tâm về việc biên soạn sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục khung

Giáo viên trực tiếp giảng dạy và tự chuẩn bị kế hoạch giáo án, chọn sách phù hợp để dạy học sinh. Giáo viên được khuyến khích sáng tạo để đáp ứng nhu cầu và sở thích của học sinh. Từ đó, giáo viên có được niềm đam mê giảng dạy và học sinh sẽ có được những trải nghiệm học tập phong phú.

Ở lớp, thầy cô giáo có nhiệm vụ hỗ trợ giảng dạy những nội dung cơ bản và tạo môi trường học tập tự do cho học sinh, sinh viên thoải mái trao đổi, nghiên cứu. Khi lên lớp, học sinh, sinh viên sẽ được nghe giáo viên phân tích cách áp dụng lý thuyết để giải quyết các tình huống trong cuộc sống, cập nhật những nghiên cứu gần nhất. 

Các bài giảng được trình chiếu lên bảng kèm theo hình ảnh, video minh họa nhằm giúp các em có cái nhìn chuẩn xác hơn và tạo không khí sôi nổi cho lớp học. Ngoài ra, giáo viên còn sử dụng các ứng dụng hỗ trợ dạy học trên máy tính bảng, laptop, điện thoại để các em có thể hệ thống hóa kiến thức và thuận tiện hơn trong quá trình học tập.

Con tôi đi học ở Canada: Cải thiện bản thân chứ không cố hơn bạn bèCon tôi đi học ở Canada: Cải thiện bản thân chứ không cố hơn bạn bèXem ngay

Thay vì chỉ bám vào sách giáo khoa, học sinh tiếp thu kiến thức thông qua thực hành, trải nghiệm và phát triển tư duy. Ý tưởng của một cá nhân rất quan trọng, các bài luận đều cho học sinh không gian riêng, giáo viên ít quan tâm tới đúng hay sai, chỉ quan trọng học sinh trình bày ý tưởng của mình như thế nào, khác rất nhiều so với việc giáo dục mang sự rập khuôn, nặng về điểm số như một số quốc gia châu Á.

Thư viện trường là một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục. Đây là không gian học hành, nghiên cứu thêm của học sinh và còn là đầu mối cung cấp thông tin, bổ trợ kiến thức, hỗ trợ việc giảng dạy của giáo viên. Học sinh có thể mượn đủ loại sách miễn phí ở thư viện, từ sách toán, vật lý, lịch sử, văn học... Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh kỹ năng đọc sách, ghi chép, tóm tắt, thuyết trình thông qua câu lạc bộ đọc sách.

Vì không phụ thuộc một bộ sách giáo khoa chuẩn nào, các nhà quản lý giáo dục không phải bận tâm về việc biên soạn sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục khung, ngay cả khi chương trình ấy thay đổi.

Việc biên soạn và phát hành sách đã được xã hội hóa nên những người viết sách, nhà xuất bản luôn tổ chức biên soạn thật tốt mới mong sách mình có người sử dụng, được đưa vào danh mục được phê duyệt. Sự cạnh tranh luôn khiến người ta vươn lên để mang đến những cuốn sách tốt hơn.

Nguyên Bách (từ Ottawa)

tin nổi bật

Giáo viên ở Mỹ ứng xử ra sao với ChatGPT?

Sau khi công cụ ChatGPT ra đời, ở mọi nơi, mọi lĩnh vực đã dấy lên nhiều bàn thảo gay gắt. Cô giáo Đinh Thu Hồng, từ Mỹ, viết cho Tuần Việt Nam về những thay đổi với cô và ngành giáo dục Mỹ.

ChatGPT ngày càng được cải tiến nhưng bạn đã biết hỏi?

ChatGPT là ứng dụng dựa trên mô hình GPT (Generative Pre-training Transformer) với các bộ chuyển hóa (transformer) đã được đào tạo trước (pre-trained). ChatGPT được huấn luyện từ 570 GB tài liệu từ sách báo, Wikipedia, văn bản thu thập trên mạng.

Tất cả phục vụ Tổ quốc, phụng sự Nhân dân

Không tới tầm Nhân dân, Đảng nhất định không thể lãnh đạo, cầm quyền một cách ngang tầm và xứng đáng với lịch sử, với Đất nước và với Nhân dân.

ChatGPT là công cụ AI hữu hiệu phục vụ con người

ChatGPT không hoàn hảo. Có một số trường hợp, nó đưa ra câu trả lời không liên quan hoặc sai lệch. Như CEO của OpenAI đã nêu: “ChatGPT đôi khi viết những câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa”.

Vươn tầm Nhân dân

Tròn 92 mùa Xuân trước, Đảng của Dân tộc Việt Nam ra đời. Gần 78 năm lãnh đạo, cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam là đứa “con nòi, xuất thân từ giai cấp lao động, vừa là người lãnh đạo, vừa là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân".

ChatGPT hay là công nghệ AI nổi bật trong năm

ChatGPT có nhiều điểm hấp dẫn. Đây là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo, được công ty OpenAI Inc (San Francisco) phát triển.

Tầm nhìn 2045 và vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Gắn kết chặt chẽ với lợi ích của nhân dân, của dân tộc chính là điều kiện then chốt để Đảng giữ vững bản chất đã được xác quyết từ ngày thành lập.

Chính sách sand-box để tạo động lực cho cán bộ

Để đưa con thuyền kinh tế vượt qua những khó khăn và thách thức gay gắt đang chờ ở phía trước, cần có cơ chế sand-box để tạo động lực và bảo vệ khu vực công.

"Việc cần làm ngay" trong lựa chọn cán bộ cấp cơ sở

Xem xét, đánh giá cán bộ ngay từ cơ sở thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm theo định kỳ cần phải được xem là việc “cần làm ngay”.

Vài điều suy nghĩ về Tết cổ truyền dân tộc

Chúng ta đã ăn xong cái Tết kéo dài nhiều ngày, nhưng tôi vẫn muốn nói lại một số điều đang níu kéo, cản trở các bà, các mẹ của chúng ta trong dịp Tết.

Nhà trí thức có nên giàu không?

Đầu Xuân mới, xin bàn về một chủ đề tương đối nhạy cảm nhưng lại hết sức thực tế: Nhà trí thức có nên giàu không?

"Từ chức 20" nhìn từ "Khoán 10"

Xin gọi năm 2022 vừa kết thúc là năm ‘Từ chức 20’ từ Kết luận số 20-TB/TW ngày 8.9.2022 của Bộ Chính trị.

Quốc phục nam của người Việt

Thời gian trước đây, cộng đồng mạng nói nhiều đến bộ quần áo của một vị đại sứ nọ mặc trong buổi lễ trình Quốc thư. Người bảo chẳng giống ai, người thì bảo như vậy cho khỏi “đụng hàng”.

Vượt nguy, tận cơ

Đáng nói hơn con số là thông điệp: Trong một thế giới nhiều bất trắc, đổi thay, đầy gam màu sáng tối rất cần “vượt nguy, tận cơ”, “tư duy lại, thiết kế lại, xây dựng lại”, và càng cần “hành động quyết liệt, khôn khéo, linh hoạt”.

“Giá như chúng ta quyết liệt hơn”

Một năm đã qua với những niềm vui, nỗi buồn pha lẫn sự trăn trở. Giá như chúng ta có cách điều hành quyết liệt, khôn khéo hơn nữa thì kết quả sẽ còn tích cực hơn.