Reuters trích dẫn tuyên bố ngày 6/4 của Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho hay, trong khoảng 6 tuần được điều động, máy bay quân sự CP-140 Aurora của Không quân Hoàng gia Canada sẽ giám sát những hoạt động tình nghi nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt hàng hải, đặc biệt là việc chuyển giao nhiên liệu và các mặt hàng khác từ tàu sang tàu, bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) cấm.

Máy bay quân sự CP-140 Aurora của Không quân Hoàng gia Canada. Ảnh: Naval News

HĐBA đã áp các lệnh trừng phạt Triều Tiên kể từ năm 2006 vì các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này.

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, Bình Nhưỡng đã cho thử nghiệm một máy bay không người lái tấn công dưới nước mới, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc phải chấm dứt các cuộc tập trận chung, bị Bình Nhưỡng cáo buộc là “diễn tập xâm lược và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Trung Quốc và Nga cũng cáo buộc các hoạt động tập trận chung Mỹ - Hàn đã kích động Triều Tiên. Ngược lại, Washington đổ lỗi Bắc Kinh và Moscow khuyến khích Bình Nhưỡng bằng cách che chở cho quốc gia Đông Bắc Á tránh khỏi việc bị áp thêm trừng phạt.

Suốt những năm gần đây, HĐBA đã bị chia rẽ về cách đối phó với Triều Tiên. Nga và Trung Quốc, hai nước có quyền phủ quyết giống như Mỹ, Anh và Pháp, lập luận rằng các lệnh trừng phạt bổ sung sẽ không giúp ích gì, đồng thời muốn nới lỏng các biện pháp đã có.