Là hai trong số những người đứng đầu chính phủ trẻ nhất và cũng nằm trong số ít các nữ lãnh đạo thế giới hiện nay, bà Ardern và bà Marin thường xuyên đối mặt với các câu hỏi về tuổi tác và giới tính. Tuy nhiên, theo CNN, cả hai đã có màn đối đáp sắc sảo khi một nhà báo hỏi về mục đích chuyến thăm đầu tiên tới New Zealand của một Thủ tướng Phần Lan hôm 30/11.

“Nhiều người sẽ thắc mắc có phải hai thủ tướng gặp nhau chỉ vì cả hai cỡ tuổi nhau và … có nhiều điểm chung?”, một nhà báo đặt câu hỏi tại cuộc họp báo chung ở Auckland.

Bà Ardern, 42 tuổi nhanh chóng ngắt lời người hỏi. “Tôi băn khoăn liệu có ai đã từng hỏi Barack Obama và John Key rằng, có phải họ gặp nhau vì cỡ tuổi nhau hay không”, bà Ardern nói, ám chỉ đến cựu Tổng thống Mỹ và cựu Thủ tướng New Zealand.

“Chúng ta tất nhiên đang có tỷ lệ nam giới tham gia chính trường cao hơn. Đó là thực tế. Nhưng hai phụ nữ gặp nhau không đơn giản chỉ vì giới tính của họ”, nữ Thủ tướng New Zealand nhấn mạnh.

Bà Marin (thứ 2 từ bên trái) và bà Ardern (phải) hội đàm song phương ở Auckland, New Zealand ngày 30/11. Ảnh: CNN

Bà Marin, 37 tuổi, người đang công du New Zealand cùng một phái đoàn thương mại của Phần Lan, lại nhấn mạnh đến quan hệ kinh tế đang phát triển giữa hai nước.

“Chúng tôi gặp nhau vì chúng tôi là các thủ tướng”, nữ Thủ tướng Phần Lan đáp. Bà dự kiến sẽ kết thúc chuyến công du đến nam bán cầu ở Australia vào cuối tuần này.

Thủ tướng Phần Lan bị rò rỉ video riêng tư

Thủ tướng Phần Lan bị rò rỉ video riêng tư

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết rất buồn khi thấy các video ghi cảnh bà nhảy múa trong các bữa tiệc riêng tư được công bố trên mạng Internet, vì những đoạn phim này chỉ để cho bạn bè xem.