Lãnh đạo các nước BRICS. Ảnh: RIA Novosti

BRICS đồng ý về vấn đề mở rộng khối. Chúng tôi đã thông qua văn kiện trong đó đặt ra các nguyên tắc, quy trình để xem xét các quốc gia mong muốn trở thành thành viên của BRICS”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời bà Pandor cho hay.

Theo bà, thỏa thuận mở rộng sẽ “mở đường” cho hàng chục quốc gia ứng cử viên quan tâm gia nhập khối. “Việc mở rộng BRICS chiếm vị trí ưu tiên trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh”, bà Pandor nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Nam Phi cho biết, ít nhất 23 nước bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS.

Vào năm 2022, BRICS tuyên bố sẽ mở rộng số lượng quốc gia thành viên để tổ chức này trở nên toàn diện hơn. Vào thời điểm đó, ít nhất 19 nước muốn gia nhập khối.

Theo Đại sứ Nam Phi tại Nga Mzuvukile Maketuka, tất cả các thành viên của BRICS đều hoan nghênh việc mở rộng khối, nhưng cần xác định các phương thức tiếp nhận thành viên mới, vấn đề này cần được quyết định chung.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS được tổ chức tại thành phố Johannesburg của Nam Phi từ ngày 22-24/8. BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi với 5 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, chiếm hơn 40% dân số và 26% GDP toàn cầu. 

>> Xem thêm tin tức quốc tế trên báo VietNamNet